Đài Loan sẽ có buổi đối thoại chiến lược với Mỹ, Nhật

Trang Taiwan News ngày 13-5 cho biết Nhật, Đài Loan và Mỹ đang chuẩn bị tổ chức một buổi đối thoại chiến lược vào cuối tháng này để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Cuộc họp ba bên cũng sẽ tập trung vào nỗ lực của Đài Loan trong việc tham gia vào Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) sắp tới. WHA sẽ được tổ chức từ ngày 24-5 đến ngày 1-6 và Đài Loan đến nay vẫn chưa nhận được lời mời, một nguồn thạo tin cho hay.

Chính phủ Nhật và Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc mời Đài Loan tham gia WHA, khẳng định chính quyền Đài Bắc có thể chia sẻ những thành công của mình trong việc phòng chống đại dịch COVID-19 với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Nhật Bản Furuya Keiji. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Mỹ và Nhật cũng được cho là có kế hoạch kêu gọi Đài Loan, một trong những nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu, cung cấp cho họ các linh kiện điện tử quan trọng trong bối cảnh lo ngại căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, khả năng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Đài Loan cũng sẽ là một trong những chủ đề được bàn bạc trong buổi đối thoại.

Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia Nhật Furuya Keiji, một quan chức nổi tiếng với lập trường ủng hộ Đài Loan, sẽ đại diện chính quyền Tokyo tham gia cuộc đối thoại. Cố vấn đặc biệt về an ninh của Thủ tướng Nhật, ông Minoru Kihara, cũng có thể sẽ có mặt.

Trong khi đó, người đứng đầu Lập pháp viện Đài Loan Du Tích Khôn và các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa của Quốc hội Mỹ đều đã được mời tham dự cuộc đối thoại, Taiwan News đưa tin.

Người phát ngôn Cơ quan ngoại giao của Đài Loan, bà Âu Giang An, tiết lộ trong một cuộc họp báo sáng ngày 13-5 rằng chính quyền hòn đảo chân thành cảm ơn ông Furuya đã nỗ lực để cuộc họp có thể diễn ra. 

“Cả ba vẫn đang phối hợp để lên kế hoạch và ngày tổ chức buổi đối thoại chiến lược vẫn chưa được xác định” - bà Âu cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm