Đài Loan ngưng huấn luyện F-16 của Mỹ sau khi một chiếc đâm xuống Biển Đông

Hãng tin Sputnik ngày 12-1 cho hay lực lượng phòng vệ Đài Loan vừa cho ngừng toàn bộ hoạt động huấn luyện đối với phi đội F-16 của hòn đảo này sau khi một chiếc F-16V gặp nạn và rơi xuống biển. 

Theo đó, chiếc F-16V nói trên mang số hiệu 6650 cất cánh từ căn cứ quân sự thuộc TP Gia Nghĩa thuộc phía nam Đài Loan vào khoảng chiều ngày 11-1 trong một nhiệm vụ huấn luyện hướng ra vùng phía bắc Biển Đông. Thời tiết không có gì bất thường và tầm nhìn của phi công không bị cản trở.

Lúc sau, một người dân và một phi công đang huấn luyện khác trông thấy chiếc F-16V bất ngờ lao xuống biển, Phi công không thấy bật dù thoát nạn và tới giờ vẫn chưa tìm thấy tung tích.

Chiếc F-16V mang số hiệu 6650 tại căn cứ quân sự thuộc TP Gia Nghĩa hôm 11-1. Ảnh: EPA

Một chỉ huy lực lượng phòng vệ Đài Loan - ông Liu Hui-chien thông tin với báo giới về vụ việc khẳng định máy bay gặp nạn thời điểm đó đang tiến hành một bài tập khó, yêu cầu khai hỏa vào mục tiêu ở góc hẹp 20 độ nên có thể đã mất kiểm soát và rơi xuống biển. 

Phát ngôn viên của lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn cho biết bà Thái đã chỉ đạo dốc toàn lực để tìm kiếm, cứu hộ chiếc máy bay và làm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Các tàu và trực thăng của Đài Loan vẫn đang tích cực tìm kiếm tại khu vực máy bay gặp nạn. Lực lượng phòng vệ hòn đảo cũng tiến hành kiểm tra kỹ thuật khẩn cấp đối với tất cả 140 chiếc F-16 còn lại trong phi đội bay. 

Theo Sputnik, nhiệt độ ở khu vực Biển Đông mà phi công Đài Loan rơi hiện đang vào khoảng 28,8 độ C nên ít nhất người này nếu vẫn còn sống sót sẽ không gặp rủi ro hạ thân nhiệt. 

Chiếc F-16V trong vụ việc cũng là một trong những chiếc đầu tiên được biên chế vào phi đội Đài Loan trong khuôn khổ thỏa thuận nâng cấp toàn bộ F-16 của hòn đảo này thành F-16V ký với Mỹ hồi tháng 1-2017.

So với F-16 tiêu chuẩn, phiên bản F-16V được nâng cấp đáng kể về hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và radar cũng như được trang bị hệ thống phát hiện va chạm mặt đất mới.  F-16V còn có thể mang theo nhiều loại tên lửa không đối không tối tân nhất hiện nay như tên lửa AIM-9X Sidewinder của tập đoàn quân sự Raytheon (Mỹ). 

Hồi tháng 10-2020, Đài Loan cũng từng phải tạm ngưng sử dụng toàn bộ số tiêm kích F-15E Tiger II Northrop từng mua của Mỹ từ những năm 1990 sau khi một chiếc gặp nạn, rơi xuống biển; phi công điều khiển tuy bật dù thành công nhưng bị vướng vào dây dù và chết đuối. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm