Đài Loan dọa ngừng cấp phép làm việc cho quan chức Hong Kong

Theo tờ South China Morning Post, chính quyền Đài Loan có thể không gia hạn giấy phép lao động cho các quan chức Hong Kong, để đáp trả việc Hong Kong đối xử tương tự với các quan chức Đài Loan.

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh các mối quan hệ hai bên trở nên xấu đi sau khi chính phủ Trung Quốc đại lục ban hành luật an ninh quốc gia lên Hong Kong.

Nhà lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn. Ảnh: GETTY


Hội đồng hoạch định chính sách của Đài Loan đe dọa sẽ hành động sau khi chính quyền Hong Kong không gia hạn giấy phép cho các quan chức Đài Bắc tại Hong Kong, vì các quan chức này từ chối ký văn bản ủng hộ “nguyên tắc một Trung Quốc”.

Hôm 20-7, trả lời về việc xử lý vấn đề giấy phép làm việc của quan chức Hong Kong, Đài Loan nói họ sẽ thực hiện các hành động cần thiết để nâng cao danh dự lãnh thổ đồng thời giải quyết vụ việc một cách công bằng và có đi có lại.

Vụ việc xảy ra sau khi bốn quan chức cấp cao của Đài Loan bị buộc phải rời khỏi Hong Kong sau khi họ từ chối ký một văn bản hứa nghiêm túc tuân theo “nguyên tắc một Trung Quốc” và đồng ý tuân thủ luật pháp đặc khu, như một điều kiện để gia hạn giấy phép làm việc.

Phía Đài Loan cho biết đã bày tỏ mối quan tâm về vấn đề giấy phép làm việc,   thông qua Hội đồng Hợp tác Kinh tế và Văn hóa Đài Loan-Hong Kong và Hội đồng Hợp tác Kinh tế và Văn hóa Hong Kong-Đài Loan. Tuy nhiên đến thời điểm này Đài Loan vẫn không nhận được phản hồi trực tiếp từ phía Hong Kong. Thậm chí phía Hong Kong còn đưa ra những yêu cầu vô lý, nằm ngoài thỏa thuận chung của hai bên.

Hai hội đồng hợp tác được thành lập vào năm 2010 khi quan hệ giữa Đài Loan và Hong Kong tốt đẹp, khi ông Mã Anh Cửu làm lãnh đạo Đài Loan. Các văn phòng đại diện được thành lập một năm sau đó, cho phép cả hai bên thực hiện một số chức năng lãnh sự như cấp thị thực, và mỗi công nhân sẽ được cấp giấy phép làm việc trong vòng ba năm.

Ông Mã Anh Cửu đã chấp nhận chính sách đồng thuận với Bắc Kinh và đạt được “Đồng thuận năm 1992” về việc cả Đài Loan và Trung Quốc đại lục đều đồng ý rằng chỉ có một Trung Quốc.

Nhưng quan hệ với Trung Quốc đại lục đã xấu đi kể từ khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan năm 2016 đã từ chối chấp nhận “nguyên tắc một Trung Quốc”.

Điều này cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ với chính quyền Hong Kong và việc Đài Loan gửi đại diện đến văn phòng Hong Kong ngày càng khó khăn hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm