Đài Loan công bố video tập trận đối phó Trung Quốc

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 22-8 cho biết đài truyền hình Đài Loan đã phát sóng một đoạn video quay lại cuộc tập trận mô phỏng hòn đảo bị tấn công nhằm thể hiện sức mạnh phòng vệ của mình.

Đoạn video cho thấy lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn hàng loạt các loại tên lửa phòng không, chống tăng và chống hạm để bảo vệ hòn đảo trước một cuộc tấn công xâm lược giả lập từ bên kia eo biển Đài Loan, vùng biển ngăn cách hòn đảo với Trung Quốc đại lục.

Đăng trên Facebook và phát hành trên khắp các kênh truyền thông hôm 21-8, đoạn video còn kèm theo một lời tuyên bố từ chính quyền Đài Loan, nói rằng Bắc Kinh không nên đánh giá thấp khả năng tự vệ của hòn đảo này.

“Một quốc gia tự cao tự đại có thể kích động chiến tranh một cách thiếu suy nghĩ và một chính phủ thiếu suy đoán có thể bị cuốn vào ngọn lửa chiến tranh ấy. Hãy nhớ rằng sự khiêu khích và đe dọa lặp đi lặp lại của Trung Quốc sẽ không hiệu quả” - theo tuyên bố đi kèm đoạn video.

“Những sự khiêu khích và đe dọa ấy sẽ chỉ làm tăng thêm phẫn nộ và ác cảm của người dân Đài Loan, đồng thời tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực eo biển Đài Loan mà thôi” - SCMP dẫn tuyên bố của đại diện chính quyền Đài Loan cho hay.

Truyền hình Đài Loan đã phát một đoạn video cho thấy khả năng tự vệ của hòn đảo trước cuộc tấn công. Ảnh: HANDOUT

Đoạn video tập trận được phát hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đang trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Trước đó hôm 18-8, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đưa tin về cuộc tập trận bắn đạn thật ở hai đầu phía bắc và nam eo biển Đài Loan của quân đội nước này, tuy nhiên thông tin về thời gian chính xác diễn ra cuộc tập trận không được tiết lộ.

Sau khi CCTV công bố thông tin về buổi tập trận, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 19-8 đã khẳng định chính quyền của bà biết rõ mọi hoạt động của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.

“Chúng tôi nắm được đầy đủ và đang theo dõi chặt chẽ tình hình quân sự ở khu vực. Người dân có thể yên tâm rằng lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ bảo vệ được an ninh của hòn đảo” -  bà Thái tuyên bố.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan sử dụng tên lửa phòng không, chống tăng và chống hạm. Ảnh: HANDOUT

Cuộc thăm dò ý kiến mới nhất tại Đài Bắc cho thấy khoảng 80% người dân không tin lực lượng quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tấn công vào hòn đảo này.

Một nhà phân tích cấp cao ở Đài Loan cho rằng những cuộc tập trận của Trung Quốc là sự kiện thường niên và không có động cơ chính trị.

“Mặc dù chúng ta nên có cách tiếp cận thận trọng đối với các mối đe dọa từ Trung Quốc, nhưng chúng ta không cần phản ứng thái quá” - nhà phân tích này nói.

Đoạn video tập trận được phát hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh ngày càng tăng cao. Ảnh: HANDOUT

Trước đó ngày 13-8, Đài Loan cho biết đang dự tính tăng chi tiêu phòng vệ lên mức kỷ lục cho năm 2021, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc tiếp tục gây sức ép đối với hòn đảo này.

Bà Thái khẳng định ưu tiên hàng đầu cho nhiệm kỳ thứ hai của bà là tăng cường khả năng phòng thủ quân sự của Đài Loan, bao gồm việc tìm kiếm “mối quan hệ an ninh mang tính xây dựng” với Mỹ.

“23 triệu người dân Đài Loan có quyền quyết định tương lai của chính mình, ngược hoàn toàn với quan điểm mà Bắc Kinh đã thực hiện. Việc này đòi hỏi chúng ta phải có khả năng bảo vệ Đài Loan trước các hành động cưỡng bức” - bà Thái Anh Văn nói.

Với đề xuất này, Đài Loan sẽ tăng chi tiêu quân sự lên 2,4% GDP của hòn đảo, SCMP đưa tin.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để "thu hồi" hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm