Đài Loan buộc tội cựu sĩ quan làm gián điệp cho Trung Quốc

Ông Tu Yung-hsin, 67 tuổi, một đại tá thuộc lực lượng phòng vệ trên không đã nghỉ hưu, bị Văn phòng Công tố viên khu vực Đài Bắc buộc tội vi phạm luật an ninh Đài Loan sau khi bị phát hiện là một gián điệp.

Các công tố viên cho biết ông Tu đã lợi dụng chức vụ của mình để tuyển mộ điệp viên và giúp phát triển mạng lưới tình báo cho Trung Quốc tại Đài Loan, theo báo South China Morning Post.

Cáo buộc được đưa ra sau các cuộc khám xét nhà của ông Tu và nhà của một đại tá Đài Loan khác, vẫn còn tại ngũ và có họ là Tsai, vào tháng 9 vừa rồi của Cục Điều tra thuộc cơ quan tư pháp Đài Loan.

Sau khi nghỉ hưu và bắt đầu điều hành doanh nghiệp của ông vào năm 2004, ông Tu được cho là đã được tuyển mộ bởi một quan chức tên A, thuộc Ủy ban Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Được biết từ năm 2011 đến tháng 9 năm nay, ông Tu đã tặng Tsai số tiền mặt khoảng 200.000 Đài tệ (6.600 USD) làm quà đám cưới của Tsai, đồng thời hỗ trợ chi trả việc điều trị y tế cho mẹ Tsai.

“Vào năm 2017, nghi phạm (ông Tu) nói với Tsai rằng ông có thể giới thiệu Tsai với người tên A và tạo cơ hội cho Tsai phát triển kinh doanh tại Trung Quốc sau khi ông ta nghỉ hưu” - một phát ngôn viên cho biết.

Ông Tu nói với Tsai rằng tất cả những gì ông ta cần làm vào thời điểm đó là tuyển mộ thêm các điệp viên tiềm năng để giúp phát triển mạng lưới tình báo Trung Quốc ở Đài Loan.

Cũng theo người phát ngôn, "vào năm 2018, trước khi sang Trung Quốc gặp A, ông Tu yêu cầu Tsai tự ghi lại video của chính mình nói rằng hai bờ eo biển Đài Loan sẽ thống nhất trong tương lai và trong trường hợp nổ ra chiến tranh, ông sẽ không tuân theo bất cứ mệnh lệnh nào của các lãnh đạo lực lượng phòng vệ Đài Loan".

Tsai đã từ chối và trả lại tất cả quà tặng cũng như số tiền cho ông Tu, người phát ngôn nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính Tsai cũng đã bí mật ghi lại cuộc trò chuyện với ông Tu.

Nếu bị kết tội liên quan đến các cáo buộc trên, ông Tu sẽ phải lãnh án tù lên tới 10 năm, theo những thay đổi về luật của cơ quan chức năng Đài Loan với những tội trạng liên quan đến tình báo.

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn đang tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai của mình. Ảnh: REUTERS

Tại Đài Bắc hôm 24-12, người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn, vốn đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, cáo buộc chính phủ Trung Quốc liên tục sử dụng nhiều phương tiện khác nhau nhằm phá hoại an ninh và ổn định của Đài Loan.

Bắc Kinh đã ngừng việc trao đổi ngoại giao với Đài Loan kể từ khi bà Thái được bầu làm người đứng đầu chính quyền Đài Loan vào năm 2016 và từ chối chấp nhận những yêu cầu từ Trung Quốc.

Cả chính quyền Đài Loan và Mỹ đều cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng tác động đến cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan năm 2020, nhằm ngăn bà Thái tái đắc cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm