Đại dịch COVID-19, Mỹ cấm bay, chứng khoán thế giới bổ nhào

Thị trường tài chính thế giới hỗn loạn, bổ nhào khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu và Mỹ cấm mọi chuyến bay từ châu Âu sang (trừ Anh).

Chứng khoán châu Âu mở màn phiên giao dịch ngày 12-3 trong tình trạng mất giá thê thảm. Chỉ số FTSE 100 – gồm 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London mất 5%. Mất nhiều nhất là cổ phiếu hãng sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce – giá cổ phiếu hãng ngày mất tới 13%. Cổ phiếu các hãng hàng không cũng rớt giá nặng.

Cổ phiếu của Đức không ngoại lệ. Chỉ số DAX tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt rớt 7%, xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, chỉ số CAC 40 tại Pháp mất hơn 8%.

Hình ảnh giá cổ phiếu đi xuống tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt. Ảnh: AP

Cổ phiếu ở Ý – nước châu Âu đang chịu dịch COVID-19 nặng nhất – mất trung bình khoảng 6%.

Chứng khoán tại thị trường Moscow (Nga) giảm gần 5%.

Tại các thị trường châu Á, dẫn đầu đà rớt giá là Úc với chỉ số All Ordinaries đóng cửa ngày giao dịch 11-3 với 7,23% giảm. Chỉ số Mumbai Sensex của Ấn Độ giảm 6,5%, chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 4,4%.

Chứng khoán Hong Kong giảm 3,6% vào cuối ngày giao dịch 11-3. Chỉ số Shanghai Composite mất 1,52%.

Tại Mỹ, chứng khoán nước này cũng rớt giá nghiêm trọng trong ngày giao dịch 11-3 (giờ địa phương). Chỉ số Công nghiệp Dow Jones mất 5,9%. Chỉ số S&P 500 mất gần 5%.

Nhà môi giới đầu tư căng thẳng tại Sở giao dịch chứng khoán New York (Mỹ). Ảnh: AP

Nói với The Guardian, ông Ayush Ansal - nhà đầu tư trưởng tại công ty đầu tư tài chính Crimson Black Capital cho rằng tuyên bố COVID-19 là đại dịch của WHO và lệnh cấm bay châu Âu đã tạo ra một “cơn bão hoàn hảo” đánh vào các thị trường.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu xảy ra sau khi WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, và không lâu sau đó Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cấm các chuyến bay từ châu Âu sang Mỹ trong 30 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm