Đặc phái viên Mỹ-Triều tích cực gặp nhau soạn tuyên bố chung

Ngày 25-2, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn một nguồn thạo tin cho biết hai đặc phái viên hạt nhân Mỹ-Triều những ngày này vẫn tích cực gặp nhau tại Hà Nội, cố gắng thu ngắn cách biệt và bất đồng trước khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước diễn ra.

Đặc phái viên CHCND Triều Tiên Kim Hyok-chol và đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đã có nhiều cuộc bàn bạc tại Hà Nội kể từ khi hai ông đến Hà Nội ngày 21-2 nhằm chuẩn bị cho tuyên bố chung của hai lãnh đạo.

“Hai bên đã có nhiều cuộc thương lượng thực chất. Họ có nhiều cuộc bàn luận nghiêm túc hơn nhiều so với các cuộc bàn luận hồi thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore năm ngoái” – Yonhap dẫn lời nguồn tin.

Quan chức Triều Tiên rời Nhà khách chính phủ ở Hà Nội ngày 25-2. Ảnh: YONHAP

Quan chức Triều Tiên rời Nhà khách chính phủ ở Hà Nội ngày 25-2. Ảnh: YONHAP

Theo nguồn tin, các cuộc bàn bạc giữa hai ông Kim Hyok-chol và Stephen Biegun vẫn đang tiếp tục và “các bất đồng, khoảng cách đang được rút ngắn lại”.

Theo Yonhap, từ thông tin này có thể đoán tiến trình bàn về vấn đề phá bỏ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên – một yếu tố quan trọng của sự phát triển hạt nhân nhiều thập niên nay của Triều Tiên - có khả năng có tiến triển tích cực.

Nguồn tin cho biết hai bên đang cố gắng thống nhất các bước giải trừ hạt nhân có thể thẩm tra được mà Triều Tiên có thể thực hiện, cũng như các bước nhượng bộ tương ứng của Mỹ - trong đó có thể bao gồm tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm