Đặc phái viên của ông Biden sẽ dự họp 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn Quốc về Triều Tiên

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp ba bên về vấn đề Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm Seoul từ cuối tuần này của Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim, hãng tin Reuters cho hay.

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 16-6 cho biết ông Sung Kim sẽ tới Seoul vào ngày 19-6 và sẽ ở lại Hàn Quốc cho tới ngày 24-6.

Tại đây, nhà ngoại giao Mỹ sẽ họp với Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc về vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, ông Noh Kyu-duk và lãnh đạo Cục Các vấn đề châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật, ông Takehiro Funakoshi. 

Ông Sung Kim (phải) trong cuộc họp báo chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hồi tháng 5. Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Nhật Kyodo cho biết ba bên dự kiến thảo luận xoay quanh định hướng tương lai của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm mở ra cơ hội đối thoại với Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết ít có khả năng ông Sung Kim sẽ gặp gỡ các quan chức Triều Tiên tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có thông báo chính thức về chuyến công tác của ông Sung Kim. Triều Tiên cũng chưa có động thái nào liên quan tới thông tin về cuộc họp ba bên Mỹ-Nhật-Hàn Quốc.

Chuyến thăm của ông Sung Kim được sắp xếp diễn ra khoảng một tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của ông Biden và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng.

Lúc đó, ông Biden đã tuyên bố sẵn sàng đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong điều kiện thích hợp nếu phía Bình Nhưỡng đồng ý thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Ông Sung Kim - người được Tổng thống Mỹ Biden bổ nhiệm làm Đặc phái viên về Triều Tiên khi ông Moon thăm Nhà Trắng - là một người Mỹ gốc Hàn, từng giữ vai trò tương tự dưới chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và tham gia tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm