Cựu vương Tây Ban Nha trả 4,9 triệu USD thuế tồn nợ

Cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos đã nộp tổng cộng 4,1 triệu euro (tương đương 4,9 triệu USD) để giải quyết một số khoản thuế tồn nợ, hãng tin Reuters cho hay.

Theo luật sư của vua Juan Carlos, khoản tiền trên bao gồm bao gồm tiền thuế liên quan tới các chuyến du lịch và một số khoản chi khác của cựu vương Tây Ban Nha vốn do một quỹ chi trả, cùng với tiền lãi và tiền phạt. 

Cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos (phải) cùng con trai, vua Felipe VI (trái) và cháu nội là công chúa Leonor trong một sự kiện hồi tháng 4-2018. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ hai vua Juan Carlos phải trả các khoản thuế và phạt như vậy.

Tháng 12-2020, vua Juan Carlos đã trả hơn 678.000 euro (gần 818.500 USD), cũng bao gồm thuế đã tính theo lãi suất và tiền phạt. Khoản thuế này liên quan tới một số giao dịch tín dụng không được kê khai hợp pháp.

Tờ El Pais (Tây Ban Nha) cho biết vua Juan Carlos đã chủ động hoàn trả thuế để tránh bị điều tra và mở ra cơ hội trở lại Tây Ban Nha. Tháng 8-2020, vua Juan Carlos đã rời khỏi Tây Ban Nha sau khi dính vào một loạt bê bối. Cựu vương này được cho là đang sống tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Các công tố viên tại Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã nhiều cuộc điều tra các giao dịch thương mại của vua Juan Carlos, bao gồm các hoạt động liên quan tới một hợp đồng đường sắt cao tốc mà nước này ký với Saudi Arabia.

Vua Juan Carlos không trực tiếp lên tiếng nhưng các luật sư của cựu vương Tây Ban Nha cho biết thân chủ của họ từ chối bình luận về các cáo buộc trên.

Người phát ngôn của Cung điện Hoàng gia Madrid và Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo đều từ chối bình luận về việc vua Juan Carlos hoàn trả thuế.

Vua Juan Carlos được ghi nhận là người có công giúp Tây Ban Nha xây dựng nền dân chủ sau nhà lãnh đạo bị coi là độc tài, Tướng Francisco Franco qua đời vào năm 1975.

Tuy nhiên, vua Juan Carlos vướng phải nhiều bê bối đời tư và bê bối tài chính, dẫn tới sự suy giảm lòng tin ở dân chúng và phải thoái vị hồi năm 2014, giao lại vị trí lãnh đạo hoàng tộc cho con trai là vua Felipe VI.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, nhà vua được quyền miễn truy tố khi còn tại vị và vẫn có khả năng bị truy tố sau khi rời ngai vua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm