Cựu tổng thống Bolivia 'tố' Mỹ đứng sau đảo chính lật đổ ông

"Nạn nhân" của cuộc đảo chính

"Đó là một cuộc đảo chính trong nước và có sự can thiệp của nước ngoài", hãng tin AFP dẫn lời ông Morales trong cuộc trả lời báo chí tại thủ đô Buenos Aires, Argentina - nơi ông đang sống lưu vong.

“Các nước công nghiệp lớn không muốn cạnh tranh”, ông Morales nói. "Tôi hoàn toàn tin rằng đó là một cuộc đảo chính vì lithium”.

Ông Morales còn tiết lộ rằng Washington đã "không tha thứ" cho Bolivia vì quốc gia Nam Mỹ này đã tìm kiếm các đối tác Nga và Trung Quốc để khai thác lithium, thay vì Mỹ. "Họ biết chúng tôi có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới với 16.000 km2”.

Ông Morales nói rằng Mỹ đứng sau đảo chính lật đổ ông vì muốn khai thác tài nguyên lithium của Bolivia. Ảnh: REUTERS

Nhu cầu về lithium trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên vì đây là một trong những thành phần quan trọng của pin cho các thiết bị công nghệ như máy tính xách tay, điện thoại và xe hơi điện.

AFP cho hay mặc dù có trữ lượng lithum lớn như vậy nhưng nước này lại thiếu cơ sở hạ tầng để khai thác hiệu quả và cứ rằng chất lượng lithium không tốt.

"Chúng tôi đã bắt đầu công nghiệp hóa lithium. Là một quốc gia nhỏ bé chỉ với 10 triệu dân nhưng chúng tôi sẽ sớm định giá lithium”, ông Morales khẳng định.

Cựu lãnh đạo Morales còn khẳng định cuộc đảo chính nhằm vào ông đã có sự chuẩn bị từ trước. 

"Chúng tôi đã giành chiến thắng cuộc tổng tuyển cử cho nhiệm kỳ thứ tư", ông khẳng định. Tuy nhiên, Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng cáo buộc ông Morales gian lận phiếu bầu.

Vì thế ngày 10-11, ông Morales đã từ chức tổng thống do áp lực của các cuộc biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử lại.

“Chúng tôi không thất bại. Nhưng cuộc đảo chính đó đã được chuẩn bị trước".

'Năm sau tôi sẽ trở về'

Hãng Reuters đưa tin các thành viên trong đảng Phong trào Chủ nghĩa Xã hội (MAS) sẽ gặp nhau tại Buenos Aires (Argentina) vào ngày 29-12 tới để tiến hành lựa chọn các ứng cử viên tiêu biểu và chuẩn bị cho đại hội đảng này vào tháng 1 năm sau.

Cựu lãnh đạo Bolivia khẳng định một cách chắc chắn rằng liên minh sẽ giành lại chức tổng thổng.

Cựu Tổng thống Evo Morales khẳng định ông sẽ trở về quê hương trong năm sau. Ảnh: AFP

Khi được hỏi về kế hoạch và liệu có trở về Bolivia hay không, cựu Tổng thống Morales tuyên bố: “Tôi sẽ trở lại”.

“Vì một số lý do, tôi không thể đi sâu vào chi tiết các kế hoạch cho việc quay về lại Bolivia trong năm sau. Ai rồi cũng sẽ về quê hương của mình”.

AFP cho hay ông Morales bác bỏ khả năng mình tự ứng cử vào vị trí tổng thống, thay vào đó chỉ đề cử cựu Bộ trưởng kinh tế Luis Arce Catacora và Chủ tịch Hiệp hội lá coca Andronico Rodriguez cho vị trí trên.

Dù ứng cử viên là ai, ông Morales vẫn muốn cuộc bầu cử tiếp theo sẽ do các tổ chức nước ngoài giám sát.

"Cần phải có một nhiệm vụ quốc tế, các tổ chức quốc tế như Trung tâm Carter (tổ chức của Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter), ủy ban của những người đã giành giải Nobel Hòa bình, Đức Giáo hoàng Francis, Liên Hiệp Quốc, hoặc một số tổ chức nổi tiếng toàn cầu tham gia giám sát", ông Morales nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm