Cựu tình báo Mỹ bị buộc tội rò rỉ tài liệu tuyệt mật

Đài RT cho hay, theo cáo trạng, ông Daniel Everette Hale, 31 tuổi, đã bị bắt và buộc tội theo Đạo luật gián điệp Mỹ vào hôm 9-5 vì đã tiết lộ trái phép các tài liệu tuyệt mật và bí mật cho giới truyền thông.

Ông Hale chuẩn bị xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang ở thành phố Nashville, thuộc bang Tennessee (Mỹ) hôm 9-5.

Ông Daniel Everette Hale khi phục vụ trong không quân Mỹ. Ảnh: RT

Các tài liệu mà ông Hale bị cáo buộc rò rỉ được cho là có phần trình bày về các hoạt động chống khủng bố, chi tiết về một chiến dịch của quân đội Mỹ chống al-Qaeda và thông tin về khả năng kỹ thuật của quân đội Mỹ.

Khi phục vụ trong không quân, ông Hale được phân công làm việc tại Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) trong giai đoạn 2009-2013. Vào tháng 4-2013, ông đã gặp một phóng viên tại một tour du lịch ở Washington.

Nhà báo được cho là thích thú với trải nghiệm ông Hale làm việc với máy bay không người lái và muốn ông kể lại câu chuyện của mình.

Một năm sau nhiều cuộc gặp gỡ, ông Hale đã đồng ý in ra sáu loại tài liệu và được cho là đã bàn giao chúng cho nhà báo trên. Tổng cộng, ông Hale bị buộc tội in 36 tài liệu tuyệt mật, 17 trong số đó nhằm cung cấp cho phóng viên và xuất bản.

Mặc dù nguồn phương tiện truyền thông không được nêu tên trong bản cáo trạng, nhưng được cho là Intercept, một trang tin tức có kho tài liệu khổng lồ do một nhân viên NSA khác là Edward Snowden cung cấp. Các phương tiện truyền thông chưa bình luận về vụ bắt giữ, nhưng đây là lần thứ ba trong hai năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã nhắm mục tiêu vào việc sàn lọc nội bộ.

Vào năm 2015, Intercept đã xuất bản “Tài liệu về máy bay không người lái - The Drone Papers”, trong đó trích dẫn bộ nhớ tạm thời của các tài liệu bí mật mô tả chi tiết hoạt động bên trong của chương trình ám sát của quân đội Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang ráo riết thực hiện một số vụ truy tố đối với những người tiết lộ bí mật của nước này. Tháng trước, đồng sáng lập và biên tập viên WikiLeaks Julian Assange đã bị buộc tội vì cáo buộc hỗ trợ Chelsea Manning bẻ khóa mật khẩu máy tính để đánh cắp tài liệu mật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm