Cựu quân nhân Mỹ lãnh 30 năm tù vì buôn bán 'thuốc xác sống'

Ngày 3-10, một người nhập cư Iraq, từng làm thông dịch viên trong quân đội Mỹ, đã bị kết án 30 năm tù vì mua bán chất gây ảo giác fentanyl trên các trang mạng bí mật, dẫn đến cái chết của một binh sĩ, thông báo của Văn phòng Công tố Tây Texas cho biết.

Alaa Mohammed Allawi, 30 tuổi, đã thừa nhận các tội danh liên quan đến việc mua bán vũ khí và ma túy. Một thẩm phán liên bang ở San Antonio đã ra phán quyết tịch thu tài sản của người này, bao gồm một căn nhà, một chiếc xe thể thao Maserati, một số súng cầm tay, trang sức, tiền điện tử, cổ phần trong một chuỗi quán cà phê và 50.000 USD tiền mặt. 

Hình minh họa. Ảnh: ABC NEWS

Nhà chức trách cho biết vụ án đánh dấu lần đầu tiên Mỹ truy tố một vụ mua bán fentanyl có liên quan đến các "trang web đen" và tiền điện tử. Khái niệm "trang web đen" hay "mạng lưới đen" được dùng để chỉ một mạng lưới hay các trang web bị ẩn khỏi hầu hết người dùng và chỉ những người dùng ẩn danh mới có thể truy cập.

"Với việc sử dụng 'trang web đen', việc sản xuất thuốc giả có bổ sung thêm fentanyl, việc buôn bán ma túy nhắm vào đối tượng là các sinh viên đại học, Allawi đã hành động mà không quan tâm đến lợi ích mọi người trong cộng đồng" - một nguồn tin đặc biệt từ Cơ quan Chống ma túy, tên Will Glaspy, nói.

Luật sư bào chữa Anthony Cantrell cho rằng Allawi chấp nhận chịu trách nhiệm về hành động của mình nhưng hành vi của bị cáo là do thiếu nhận thức về tác hại của fentanyl.

"Khi tôi rời Iraq, tôi không biết thẻ tín dụng là gì", luật sự Cantrell nhắc lại lời thân chủ của mình. Luật sư nói tiếp: "Đó là một đất nước vô cùng nghèo khó. Anh ta nhận ra rằng Mỹ là một đất nước vĩ đại. Anh ta đã mắc một sai lầm nghiêm trọng và đã chấp nhận hậu quả của nó."

Fentanyl là loại thuốc tổng hợp do một nhà hóa học người Bỉ điều chế ra vào những năm 1950. Đây là một loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, giá rẻ, tương đối dễ tổng hợp và mạnh hơn heroin gấp 50 lần nên thường được gọi là "thuốc xác sống".

Các công tố viên cho biết vụ án xuất phát từ một cuộc điều tra về việc gia tăng sử dụng các loại thuốc kê theo đơn tại Đại học Texas, cơ sở San Antonio.

Hồi tháng 6, bị cáo Allawi đã nhận tội, cho biết đã mua máy ép thuốc viên công nghiệp từ một "trang web đen" vốn rất phổ biến hồi năm 2015 tên là Alpha Bay.

Anh ta thừa nhận đã sử dụng Alpha Bay để bán thuốc giảm đau được bổ sung thêm fentanyl, thuốc Adderall có chứa methamphetamine và thuốc giảm lo âu Xanax và sử dụng bảy loại tiền điện tử khác nhau trong thanh toán.

Một lính thủy đánh bộ Mỹ đã thiệt mạng sau khi dùng loại thuốc này trong một buổi tiệc cách đây hai năm ở cơ sở quân sự Trại Lejeune, Nam Carolina. Allawi cũng bị bắt trong cùng năm đó.

Có tổng cộng tám người bị nêu tên trong bản cáo trạng, và đã có ba người bị kết án, bao gồm bị cáo Allawi. Năm người còn lại đã nhận tội và đang chờ phán quyết của tòa. Một bị cáo thứ chín bị xét xử trong một phiên tòa riêng biệt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm