Cựu giám đốc MI6 tiết lộ vì sao ông Chirac không đánh Iraq

Ông Richard Dearlove, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo mật (MI6), vừa tiết lộ ông Jacques Chirac (Tổng thống Pháp giai đoạn 1995-2007) từng nhận của ông Saddam Hussein (Tổng thống Iraq giai đoạn 1979-2003) hàng triệu USD để không đưa quân vào Iraq năm 2003, báo Daily Mail đưa tin.

Ông Chirac vừa qua đời ngày 26-9 và lễ tang dự kiến diễn ra hôm nay (30-9).

Ông Dearlove nói ông tiết lộ điều này nhằm phản ứng với việc cáo phó sự ra đi của ông Chirac có nội dung khen ngợi ông Chirac đặt Pháp đứng bên ngoài liên quân Mỹ-Anh đánh vào Iraq.

Cố Tổng thống Pháp Jacques Chirac vừa qua đời ngày 26-9 và lễ tang dự kiến sẽ diễn ra hôm nay 30-9. Ảnh: AP

Cố Tổng thống Pháp Jacques Chirac vừa qua đời ngày 26-9 và lễ tang dự kiến diễn ra hôm nay (30-9). Ảnh: AP

Trước khi Mỹ đưa quân vào Iraq, ông Chirac đứng về phía Đức và Nga phản đối chiến tranh ở Iraq và tuyên bố sẽ bỏ phiếu phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) nhằm hợp pháp hóa cuộc chiến. Sự phản đối của ông Chirac bị Mỹ chỉ trích mạnh. Tuy nhiên, vì không có nghị quyết của HĐBA LHQ, Mỹ và Anh đã tự lập liên minh đánh vào Iraq.

“Cáo phó gần đây của ông ấy nói rằng Chirac làm điều đúng đắn (về Iraq) và hầu hết chúng ta đều sai. Nhưng tôi nói rằng động cơ để ông Chirac làm điều đúng này có thể không phải như cái đã biểu lộ” - ông Dearlove nói.

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo mật (MI6) Richard Dearlove. Ảnh: GETTY IMAGES

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo mật (MI6) Richard Dearlove. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Dearlove, động cơ của ông Chirac không phải là vì chính trị mà vì khoản tiền hơn 6 triệu USD mà các quỹ cá nhân của ông Hussein chuyển cho ông qua trung gian.

“Ông ấy có quan hệ có vấn đề với ông Saddam Hussein. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về chuyện động cơ ông ấy là gì khi phản đối nghị quyết Liên Hiệp Quốc… ông Chirac có mối quan hệ lâu dài với ông Saddam, không phải ở khuôn khổ quốc gia với quốc gia, mà là cá nhân” - theo ông Dearlove.

Daily Mail cho biết Anh và Mỹ đã do thám về ông Chirac để có thông tin “tình báo tin cậy” cho thấy ông Chirac nhận hàng triệu USD từ ông Hussein trong thời gian 1995-2002.

Đại sứ quán Pháp ở Anh không bình luận về tiết lộ của ông Dearlove rằng ông Chirac nhận tiền của ông Hussein, chỉ tuyên bố ủng hộ quan điểm của ông Chirac.

Lịch sử cho thấy ai đã có quyết định đúng” - bà Aurelie Bonal, người phát ngôn đại sứ quán Pháp, nói.

Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein (trái) và Cố Tổng thống Pháp Jacques Chirac (phải). Ảnh: NEW YORK POST

Cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein (trái) và cố Tổng thống Pháp Jacques Chirac (phải). Ảnh: NEW YORK POST

Cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind cho rằng ông Chirac có thể có các lý do khác để phản đối chiến tranh Iraq, bên cạnh cáo buộc nhận tiền từ ông Hussein.

“Không kể đến các lý do cá nhân, ông Chirac phản đối chiến tranh vì công chúng Pháp phản đối nó kịch liệt” - Daily Mail dẫn lời ông Rifkind.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm