Cựu đặc nhiệm Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Nga

Hãng tin Sputnik dẫn lời Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một cựu đặc nhiệm mũ nồi xanh Mỹ đã bị bắt giữ hôm 21-8 với cáo buộc làm gián điệp cho Nga.

Cựu đặc nhiệm bị bắt có tên là Peter Rafael Dzibinski Debbins, 45 tuổi, sống ở Gainesville, bang Virginia, Mỹ, tuy nhiên mẹ của ông lại có gốc gác ở Nga.

Theo cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ công bố, trước khi ông gia nhập lục quân Mỹ, Debbins được tuyển dụng và trở thành gián điệp Nga vào đầu năm 1996, sau một số chuyến đi tới quê mẹ ông.

Debbins gặp các đặc vụ Nga khi còn đang học ở thành phố Chelyabinsk và nói rằng ông là người con của nước Nga. Ông hoạt động dưới tên Ikar Lesnikov, kết hôn với một cô gái Nga có cha là sĩ quan quân đội và gia nhập quân đội Mỹ sau đó, Sputnik đưa tin.

Cựu đặc nhiệm Mỹ Peter Rafael Dzibinski Debbins bị bắt vì làm gián điệp cho Nga. Ảnh: AP

Vài năm sau, bị cáo có ý định giải ngũ nhưng các đặc vụ Nga đã thuyết phục Debbins tiếp tục và nên gia nhập lực lượng đặc nhiệm.

Năm 2001, ông gia nhập lực lượng đặc nhiệm mũ nồi xanh của Mỹ và sau 2 năm được thăng hàm đại úy, đóng quân tại Đức và Azerbaijan với quyền tiếp cận thông tin mật ở cấp độ cao.

Debbins giải ngũ năm 2005 và vẫn liên lạc thường xuyên với phía Nga khi kinh doanh tại Minnesota. Theo Sputnik, lần cuối ông liên lạc với phía Nga là vào năm 2011 khi thông báo sẽ chuyển tới thủ đô Washington.

Bị cáo làm việc và nghiên cứu tại nhiều tổ chức an ninh, tình báo Mỹ ở Washington vào năm 2011, đồng thời theo học tại Viện Chính trị Thế giới, trường cao học chuyên về lĩnh vực an ninh quốc gia và tình báo.

Lực lượng đặc nhiệm mũ nồi xanh Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Debbins bị cáo buộc đã cung cấp thông tin hoạt động trong đơn vị của ông cũng như danh tính của cựu đồng đội khác cho các đặc vụ thuộc Cục tình báo chính Nga (GRU).

Ông bị truy tố tội âm mưu cung cấp thông tin quốc phòng Mỹ cho nước ngoài với mức án tối đa là tù chung thân. 

"Vụ án này là một sự phản bội kinh khủng của một cựu sĩ quan lục quân Mỹ, với đồng đội và với đất nước" - quan chức Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Alan Kohler nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm