Cựu cố vấn an ninh tố ông Trump ngoại giao vì lợi ích riêng

Theo đài NBC News ngày 13-11 dẫn sáu nguồn tin nội bộ, tuyên bố trên được ông Bolton đưa ra trong bài phát biểu kín tại một sự kiện ở TP Miami hồi tuần qua.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: AP

Ông Bolton lưu ý rằng Tổng thống Trump đã bất ngờ đồng ý cho Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria và rút lực lượng Mỹ khỏi Đông Bắc Syria chỉ sau một cuộc điện đàm với người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan ngày 6-10. 

Quốc hội Mỹ trước đó cũng phản đối kịch liệt khi Ankara mua tên lửa của Nga bất chấp việc nước này là một thành viên của khối NATO và kêu gọi Tổng thống Trump phát lệnh trừng phạt nhưng ông không đồng ý.

Cựu Cố vấn An ninh Bolton chia sẻ nhiều khả năng là do ông Trump hiện đang có bất động sản ở TP Istanbull (Thổ Nhĩ Kỳ). Con gái Ivanka Trump đã đến dự lễ khánh thành bên cạnh Tổng thống Erdogan vào năm 2012.

Thậm chí, trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, ông Trump đã từng thừa nhận sẽ xảy ra "một sự mâu thuẫn nhỏ trong lợi ích" về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ nếu ông trở thành Tổng thống Mỹ. 

Ngoài ra, một lý do khác nằm ở việc gần như toàn bộ các cố vấn của ông Trump đều phản đối đối sách của ông Trump về Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ông Trump càng cho rằng cần sử dụng quan hệ cá nhân để đàm phán với ông Erdogan. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dự kiến sẽ có chuyến thăm tới Nhà Trắng vào hôm nay, 13-11.  

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia khẳng định những vấn đề nhạy cảm như lợi ích quốc gia không thể xác định thắng-thua như khi đàm phán một hợp đồng kinh doanh. "Ông Trump cứ thấy một thoả thuận thất bại là ngay lập tức ông sẽ nhảy sang một thoả thuận khác", ông Bolton nói. 

NBC News nhận định những nhận xét của ông Bolton đã cho thấy hình ảnh một Tổng thống Mỹ thiếu kiến thức ngoại giao, hay thay đổi thất thường và không có sự kiên định.  

Về cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, Cựu Cố vấn Bolton nói nếu ông Trump đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa, có thể chính sách ngoại giao của Mỹ sẽ thay đổi hoàn toàn theo hướng ngày càng biệt lập hơn.

Ông Trump lâu nay đã nhiều lần phàn nàn về số kinh phí mà mỗi năm nước Mỹ phải đóng góp cho NATO hay Liên Hiệp Quốc và nếu ông thắng thêm bốn năm nữa, Tổng thống Trump rất có thể sẽ rút Mỹ khỏi các tổ chức trên. 

Nhiều người tham dự cho biết họ cảm thấy "bị sốc" khi nghe những nhận định của ông Bolton. 

Được biết, đây là những lần hiếm hoi cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ công khai chỉ trích Tổng thống Trump kể từ khi rời khỏi nội các của ông hồi tháng 9.

Trong một buổi tiệc ngày 18-9, ông Bolton từng tuyên bố mọi cuộc đàm phán với Triều Tiên và Iran sẽ thất bại, bởi Bình Nhưỡng và Tehran chỉ muốn đàm phán để được dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Hiện đảng Dân chủ đang nỗ lực yêu cầu ông ra điều trần để phục vụ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump nhưng ông chưa đưa ra phản hồi chính thức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm