Cựu bộ trưởng Hải quân Mỹ vừa mất chức chính thức lên tiếng

Cựu Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer nhấn mạnh rằng hành động Tổng thống Trump can thiệp vào tiến trình điều tra lính đặc nhiệm Eddie Gallagher là "gây sốc và chưa từng có".

Ngoài ra, ông Spencer còn gọi đó "là một sự nhắc nhở cho thấy rằng tổng thống có rất ít hiểu biết những điều xảy ra trong quân đội, để chiến đấu theo những chuẩn mực hoặc bị chi phối bởi một bộ quy tắc và thông lệ”.

Theo đài CNN, việc ông Spencer xuất hiện kể từ sau khi từ nhiệm cho thấy dường như ông đang tìm cách giải quyết bế tắc giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng trong vụ điều tra lính đặc nhiệm SEAL Eddie Gallagher.

Cựu Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer nói rằng hành động can thiệp nội bộ hải quân của Tổng thống Trump là việc làm chưa từng có và gây sốc. Ảnh: AP

Ông Spencer khẳng định Tổng thống Trump đã ba lần can thiệp vào quá trình xét xử của quân đội, mà gần đây nhất là kêu gọi hải quân không tước phù hiệu Trident của đặc nhiệm hải quân Eddie Gallagher và cho người này "nghỉ hưu một cách hòa bình", theo đài Fox News.

Cựu Bộ trưởng Spencer còn trình bày chi tiết quá trình triệu tập gặp mặt hội đồng xét xử mà theo ông là để xác minh ba điều: Lính đặc nhiệm Gallagher sẽ nghỉ hưu ở cấp nào, liệu anh ta rời khỏi quân ngũ một cách "danh dự" hoặc "ngoài danh dự", liệu anh ta sẽ được phép giữ lại phù hiệu Trident của mình.

Về việc Tổng thống Trump sau đó can thiệp lần thứ hai sau phán quyết của bồi thẩm đoàn, ông Spencer nói: “Ngày 14-11, tổng thống đã liên lạc với tôi hai lần, sau đó tôi đáp lại rằng ông ấy đừng nên can thiệp vào các câu hỏi của bồi thẩm đoàn. Ngày hôm sau, Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone đã gọi điện cho tôi và bảo tổng thống vẫn muốn tham gia vào và ông ấy đã yêu cầu tôi giữ nguyên cấp bậc”.

Lính đặc nhiệm Edward Gallagher. Ảnh: New York Post

Trong những nỗ lực để tránh việc tổng thống can thiệp sâu hơn nữa, ông Spencer nói rằng ông đã bắt đầu hành động "mà không cần báo cáo, tư vấn từ cấp trên (Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper) trong các bước đi”.

"Giờ tôi đã thấy đó là một sai lầm mà chỉ mình tôi chịu trách nhiệm" - ông Spencer nói.

Ông Spencer ngày 27-11 kết luận: "Bây giờ chúng ta phải tiếp tục và rút ra bài học từ hành động của Tổng thống Trump và quân đội Mỹ có khả năng đưa ra các quyết định đúng đắn".

Ông Spencer nói thêm: "Người Mỹ cần biết rằng 99,9% thành viên quân đội của chúng ta luôn có và luôn đưa ra quyết định đúng đắn. Các đồng minh của chúng ta vẫn biết rằng chúng ta là một lực lượng tốt và vẫn luôn sát cánh với chúng ta đi qua giai đoạn này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm