Cuộc gọi đầu tiên giữa ông Biden và thủ tướng mới của Israel

Hãng tin Sputnik cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với ông Naftali Bennett - tân Thủ tướng Israel hôm 13-6, ngay sau khi Quốc hội Israel bỏ phiếu thông qua chính phủ mới cùng ngày.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những thách thức trong khu vực Trung Đông cũng như việc duy trì mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Israel.

"Tổng thống Biden hôm nay đã nói chuyện với ông Bennett để gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới ông về việc trở thành thủ tướng mới của nhà nước Israel" - đại diện Nhà Trắng thông báo.

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh: AP

Đặc biệt, Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Biden và tân Thủ tướng Bennett cũng nhất trí hợp tác "về tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, bao gồm cả Iran" và thúc đẩy "hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho người Israel và Palestine”.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Israel đã bỏ phiếu thông qua chính phủ liên minh mới do ông Bennett và lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid lập ra, sau nhiều năm bất ổn chính trị và các vòng xoáy xoay quanh các cuộc bầu cử sớm tại quốc gia này.

Chính phủ mới dự kiến sẽ do ông Bennett giữ vị trí thủ tướng trong khoảng hai năm đầu và sau đó đến lượt ông Lapid, theo các thỏa thuận liên minh giữa cả hai.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Biden cùng các nhà lãnh đạo khác trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến ông Bennett và ông Lapid, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với nội các mới của Israel. 

Phản hồi lại, tân Thủ tướng Israel cảm ơn Tổng thống Mỹ và khẳng định ông cũng mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm