Cuộc gặp Trump-Tập bị dời, chiến tranh thương mại kéo dài

Theo Bloomberg, ít nhất ba nhân vật trong cuộc đã xác nhận rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước sẽ không diễn ra vào tháng 3 như ban đầu, mà sẽ bị trì hoãn đến ít nhất là tháng 4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP 

Mặc cho những tuyên bố về diễn biến tích cực trong đàm phán, một cuộc thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại khu resort Mar-a-Lago của ông Trump, nếu thật sự có khả năng diễn ra, sẽ rơi vào cuối tháng 4. Phía Trung Quốc mong muốn đây sẽ là một chuyến thăm cấp nhà nước thay vì chỉ là một chuyến đi đến Mỹ để ký thoả thuận thương mại.

Ngoài ra, nguồn tin của Bloomberg cũng hé lộ về việc một chuyến viếng thăm Mỹ ban đầu dự định sẽ diễn ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình thăm châu Âu vào cuối tháng 3 đã bị huỷ bỏ.

Trả lời phỏng vấn về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc hôm 13-3, Đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết vẫn tồn đọng “những vấn đề lớn” chưa được giải quyết, bên cạnh việc chưa có tín hiệu khả quan nào trong đàm phán về các chủ đề nhạy cảm như tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các quan chức Bắc Kinh từ lâu đã luôn cho rằng cuộc đàm phán này quá một chiều, và lo ngại khả năng Tổng thống Trump sẽ bước khỏi thoả thuận dù cho khả năng Tập Cận Bình sẽ thân chinh đến Mỹ.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã có những sự thay đổi trong thái độ của ông Trump. Ông chủ Nhà Trắng có những phát ngôn tỏ thái độ kiên nhẫn với Bắc Kinh, trái với cách tiếp cận dồn dập trước đó. Cụ thể, ông đề nghị dời buổi gặp mặt với Tập Cận Bình cho đến khi đạt được một thoả thuận cuối cùng.

“Chúng tôi có thể tiến hành cách này hoặc cách khác. Chúng tôi có thể hoàn thành thoả thuận và sẽ đến ký hoặc chúng tôi có thể đợi thoả thuận sắp sửa hoàn thành và sẽ đàm phán thêm ở những điểm cuối cùng. Tôi thích cách đó hơn. Nhưng nó không quan trọng đến vậy” - Tổng thống Trump nói.

BLOOMBERG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm