Cuba tăng cường quốc phòng, kinh tế trước đe dọa từ Mỹ

Ngày 13-4, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel phát biểu trong phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội rằng Mỹ đang tạo ra sự đàn áp tài chính "một cách nghẹt thở" khiến cho việc nhập khẩu hàng hóa và tài nguyên thiết yếu thêm phần khó khăn, Reuters cho biết.

Chủ tịch Cuba Diaz-Canel phát biểu trong buổi bế mạc kỳ họp nước này. Ảnh: SCMP

Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil Fernandez kêu gọi chính phủ thắt chặt hơn nữa và tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho việc nhập khẩu, trong bối cảnh thu nhập từ ngoại hối giảm, tín dụng cho nguồn cung và đầu tư cũng trở nên khó khăn hơn.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump nói Cuba phải “chịu trách nhiệm”  về sự ủng hộ dành cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và thắt chặt các lệnh trừng phạt mới đối với Havana.

Đáp lại, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel nói rằng: "Câu trả lời của chúng tôi là không. Người Cuba sẽ không đầu hàng. Chúng tôi có hai ưu tiên tuyệt đối cùng lúc là chuẩn bị phòng thủ và chiến đấu kinh tế".

Chính quyền Mỹ cho biết sẽ sớm kích hoạt một đạo luật từ lâu, cho phép người Mỹ gốc Cuba có thể kiện các công ty nước ngoài (công ty từ Cuba) thu lợi từ tài sản bị quốc hữu hóa của họ trong những năm đầu tiên của Cách mạng 1959.

Mới đây nhất, trong tháng 4 này, Mỹ đã trừng phạt các tàu và công ty vận chuyển dầu từ Venezuela đến Cuba với mục đích đổi lấy dịch vụ chăm sóc sức khỏe và kỹ thuật khác. Việc này đe dọa mạng lưới năng lượng và giao thông vận tải Cuba.

Cuba phụ thuộc vào nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp phần lớn các mặt hàng nhiên liệu và thực phẩm, và sử dụng ngoại tệ thông qua tín dụng từ việc xuất khẩu để mua các nhu yếu phẩm.

Sự đình trệ của nền kinh tế Cuba cộng với việc ủng hộ chính quyền tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã dẫn đến việc cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và năng lượng của nhà nước và thiếu hụt các hàng hóa cơ bản như bánh mì, thịt gà và trứng.

Thương mại đã giảm khoảng 25% giai đoạn 2013-2017 và giảm một lần nữa vào năm 2018, hãng Reuters thông tin từ chính phủ Cuba.

Việc gia tăng các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng khiến Cuba gặp khó khăn hơn trong việc thu lợi nhuận từ các tổ chức tài chính.

Cuba nói sẽ đoàn kết, không bỏ rơi Venezuela
Cuba nói sẽ đoàn kết, không bỏ rơi Venezuela
(PLO)- Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ bỏ rơi Venezuela bất chấp “hăm dọa” của Mỹ, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump dọa áp đặt thêm trừng phạt đối với Havana vì hậu thuẫn Caracas.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm