Cử tri hai bên phản ứng ra sao trước tin ông Biden đắc cử?

Trước việc ứng viên Joe Biden trở thành người chiến thắng chung cuộc của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 hôm 7-11 (giờ địa phương) sau nhiều ngày chờ đợi kết quả, cử tri hai phe Dân chủ và Cộng hoà nhiều nơi đã phản ứng với thông tin này bằng nhiều cách với nhiều cảm xúc khác nhau, theo đài CNBC.

Ở khắp các thành phố thuộc hai bang chiến địa Michigan và Pennsylvania, người ủng hộ ông Biden đổ ra đường ăn mừng, ca hát như lễ hội. “Chúng tôi hiện đang rất phấn khích và tự hào về lựa chọn của chúng tôi. Đây sẽ là một khởi đầu mới cho nước Mỹ và chúng tôi sẽ là những người đi đầu để hỗ trợ đất nước” - anh Matt Covalle, 28 tuổi, sống ở TP Philadelphia (bang Pennsylvania), chia sẻ. 

Người biểu tình ủng hộ ứng viên Joe Biden ăn mừng ở TP Philadelphia, bang Pennsylvania ngày 7-11. Ảnh: REUTERS 

Trong khi đó, bà Rachelle Rene, 40 tuổi, là một giáo viên ở TP Detroit (bang Michigan) cho biết chiến thắng của ứng Joe Biden là chiến thắng của mọi người Mỹ mong muốn tương lai tốt đẹp hơn, không bị phân biệt đối xử hay thù ghét. Dù vây, bà cũng thừa nhận rằng dù kết quả nào thì hàng chục triệu người vui cũng sẽ hàng chục triệu người buồn.

“Tôi chỉ hi vọng những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump sẽ chấp nhận những gì đang xảy ra và cùng chúng tôi xây dựng lại quốc gia đã quá chia rẽ” - bà Rene nói. 

Tại thủ đô Washington D.C, người dân cũng ra đường ăn mừng tương tự khiến giao thông ách tắc tại các trục đường hướng về Nhà Trắng. Theo CNBC, ông Trump sáng ngày 7-11 rời đi đánh golf ở bang Virginia và khi quay về Nhà Trắng vào cuối ngày đã phải đi ngang qua một đám đông đang ăn mừng sự thất bại của ông. 

Người dân thủ đô Washing D.C tập trung tuần hành bên ngoài Nhà Trắng hôm 7-11. Ảnh: CNBC

Về phía cử tri Cộng hoà, phần lớn tỏ ra khó chấp nhận việc ông Trump đã thất bại. Tại các bang mà kết quả bỏ phiếu cực kỳ sát sao như Wisconsin, Arizona hay Georgia, người ủng hộ ông Trump tụ tập biểu tình cùng băng rôn cáo buộc đảng Dân chủ đã “đánh cắp cuộc bầu cử”. Nhiều người bật khóc ngay ngoài đường, giống cảnh tượng của người ủng hộ bà Hillary Clinton năm 2016. 

CNBC cũng ghi nhận đã xuất hiện một số vụ ẩu đả giữa người biểu tình hai bên ở đây nhưng đến nay chưa xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng.

Một người ủng hộ ông Trump bật khóc khi biểu tình ở TP Madison, bang Wisconsin, ngày 7-11. Ảnh: CNBC

“Tôi không tin những gì giới truyền thông đang đưa tin về cuộc bầu cử Mỹ. Quá nhiều nghi vấn về quy trình kiểm phiếu mà họ với bảo là ông Biden chiến thắng là không thể chấp nhận được. Tôi hoàn toàn chấp nhận nếu ông Trump thua tâm phục khẩu phục, đằng này mọi chuyện vẫn còn quá nhiều câu hỏi không được giải đáp” - ông Larry Thompson, 75 tuổi, sống ở TP Mesa (bang Arizona), khẳng định. 

Người ủng hộ ông Trump tập trung biểu tình ở TP Atlanta, bang Georgia ngày 7-11. Ảnh: CNBC

Giống như ông Thompson, nhiều người ủng hộ ông Trump cũng nghĩ rằng cuộc bầu cử vẫn chưa thể kết thúc và ông Trump cuối cùng sẽ chiến thắng sau khi đưa đơn kiện lên Toà án tối cao. Dù vậy, nhiều chuyên gia đến nay đã lên tiếng nghi ngờ khả năng thành công của chiến lược này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm