Cụ bà Anh đi qua dịch cúm Tây Ban Nha nhưng thua COVID-19

Theo báo The Guardian, cụ Hilda Churchill, người sống sót qua đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, đã tử vong tại nhà dưỡng lão Salford hôm 28-3, chỉ vài giờ sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 và chỉ tám ngày trước sinh nhật thứ 109 của mình.

Cụ là nạn nhân cao tuổi nhất của dịch COVID-19 ở Anh, vốn cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.200 người và lây nhiễm gần 18.000 người.

Cụ sinh năm 1911, một năm trước khi xảy ra vụ chìm tàu Titanic gây chấn động và ba năm trước khi bắt đầu Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Cụ cũng chào đời bảy năm trước khi xảy ra đại dịch cúm Tây Ban Nha, vốn lây nhiễm 500 triệu người trên toàn thế giới và giết chết khoảng 20-50 triệu người, trong đó có em gái mình.

Cụ Hilda Churchill và cháu trai Hilda Churchill. Ảnh: THE GUARDIAN

Đại dịch COVID-19 đã khiến cụ Churchill hồi tưởng về bệnh cúm Tây Ban Nha, theo cháu trai của bà là ông Anthony Churchill.

Ông nói: “Khi tôi đến thăm cụ lần cuối, chúng tôi đã nói về virus Corona (tức COVID-19) và đề cập việc chúng tôi có thể không gặp cụ trong một thời gian nữa. Cụ nói nó rất giống với bệnh cúm Tây Ban Nha nhưng vào thời của cụ không có máy bay và bằng cách nào đó nó vẫn lan rộng khắp nơi”.

Cụ Churchill và hầu hết người trong nhà ở Crewe bị nhiễm cúm Tây Ban Nha, bao gồm cả cha cụ, người ngã quỵ trên đường, cụ nhớ lại.

Tất cả đều sống sót ngoại trừ em gái 12 tháng tuổi của cụ, tên Beryl May. “Cụ nhớ mình đứng ở cửa sổ phòng ngủ và nhìn thấy chiếc quan tài nhỏ mang đứa em gái bé bỏng của mình được đặt lên xe ngựa và đưa đi” - cháu trai của cụ nói.

“Điều tàn khốc nhất là chúng tôi không thể ở đó với cụ khi cụ cần, trong khi cụ đi cùng chúng tôi qua toàn bộ thời gian của mình” - ông nói.

“Thật đau lòng cho chúng tôi. Chỉ còn vài tuần nữa là đến sinh nhật của cụ và tất cả chúng tôi đều rất phấn khích” - cháu trai của nạn nhân COVID-19 cao tuổi nhất nước Anh nói thêm.

Theo lời người cháu trai, cụ Churchill chuyển đến Salford trong thời kỳ đại suy thoái để tìm công việc thợ may sau khi sống sót qua đại dịch cúm Tây Ban Nha. Tình trạng sức khỏe của cụ gần đây vẫn tốt và cụ đã chuyển đến nhà dưỡng lão cách đây 10 tháng.

Cụ Churchill có bốn con, 11 cháu, 12 chắt và ba chút.

Cụ bà Churchill ở Anh chỉ lớn hơn cụ P. ở Ý hai tuổi - bệnh nhân COVID-19 cao tuổi nhất ở quốc gia Nam Âu và cũng là người chào đời giữa đợt bùng phát đại dịch cúm Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, cụ ông sinh năm 1919 ở TP Rimini - thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền Bắc Ý - này đã sống sót trong cuộc chiến đấu với COVID-19, đại dịch toàn cầu vốn cũng đang gieo tang tóc cho tổ quốc của ông.

Theo đài CNN, cụ P. đã xuất viện đầu tuần trước sau khi hồi phục hoàn toàn khỏi căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm