COVID-19 Ý: Tử vong tăng nhẹ, thử nghiệm xét nghiệm lưu động

Trong ngày 2-4, Ý báo cáo 760 ca tử vong - cao hơn 33 trường hợp so với ngày trước đó, nâng tổng số người chết vì đại dịch ở nước lên thành 13.915 trường hợp, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Tính đến hết ngày 2-4, Ý phát hiện tổng cộng 115.242 ca nhiễm COVID-19, tăng 4.668 trường hợp so với số liệu cập nhật ngày trước đó. Số ca nhiễm mới trong ngày 2-4 giảm nhẹ, bằng khoảng 97,6% số ca nhiễm mới trong ngày trước đó.

Ý đang là ổ dịch lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ), chiếm 11,35% số ca nhiễm bệnh của thế giới. Tuy nhiên, Ý là nước có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới, chiếm gần 1/4 số trường hợp đã báo cáo trên toàn cầu. 

Hai bác sĩ ở vùng Lombardy mặc quần áo bảo hộ đến thăm khám cho các bệnh nhân COVID-19 được chỉ định điều trị tại nhà. Ảnh: THE LOCAL

Hiện nay, vùng Lombardy vẫn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Vùng này đã phát hiện 46.065 ca nhiễm và 7.960 trường hợp tử vong.

Trong ngày 2-4, vùng này có thêm 367 người chết vì COVID-19, chiếm gần 50% số liệu tương ứng của ngày 1-4.

Tuy nhiên, đáng mừng là Lombardy là nơi có tỉ lệ bệnh nhân được chữa khỏi cao nhất cả nước với 12.229 trường hợp (chiếm gần 70% số bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục ở Ý), tương đương 26,55% tổng số ca bệnh đã được phát hiện.

Emilia Romagna là vùng có ca nhiễm cao thứ hai nước Ý với 15.333 trường hợp, chưa bằng 1/3 số ca nhiễm của vùng Lombardy. Số người chết vì COVID-19 ở Emilia Romagna là 1.811 trường hợp.

Hai vùng khác cũng có số ca nhiễm hơn 10.000 người là Piemonte (10.353 người) và Veneto (10.111 người). Có 12 vùng đã phát hiện từ 1.000 đến hơn 5.000 ca nhiễm và năm vùng có dưới 1.000 ca nhiễm.

Thử nghiệm xét nghiệm lưu động, giảm áp lực cho bệnh viện

TP Alessandria (thuộc vùng Piemonte - tây nam nước Ý) đã bắt đầu thử nghiệm xét nghiệm COVID-19 cho những người dân tự di chuyển đến điểm xét nghiệm lưu động, báo The Local (Ý) ngày 2-4 cho hay.

Alessandria đang vận dụng cách mà Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác đã làm để phát hiện nhanh ca nhiễm COVID-19, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và giảm áp lực cho hệ thống bệnh viện vốn đang quá tải. 

Nhân viên y tế TP Alessandria đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho một phụ nữ tại điểm xét nghiệm lưu động. Ảnh: THE LOCAL

Nhân viên y tế ở điểm xét nghiệm được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ và sẽ lấy mẫu xét nghiệm trong khi người dân vẫn ngồi trong ô tô của họ. Như vậy, tiếp xúc giữa người xét nghiệm và người được xét nghiệm được giảm tối thiểu.

Quá trình xét nghiệm diễn ra trong vài phút. Nhân viên y tế sẽ lấy mẫu bệnh phẩm từ mũi của người được xét nghiệm. Kết quả sẽ được trả lại sau vài ngày.

CLB chấp nhận thua cuộc nếu giải Serie A được nối lại

Chủ tịch CLB bóng đá Brescia (vùng Lombardy), ông Massimo Cellino tuyên bố sẽ từ bỏ giải đấu Serie A nếu ban tổ chức nối lại mùa giải trong bối cảnh dịch bệnh này, theo hãng tin AP.

"Quay lại mùa giải đơn giản là một sự điên rồ" - ông Cellino nói.

Ông Cellino cho rằng "không có đội bóng nào sẽ quay lại giống như trước đây - khi các trận đấu diễn ra trên sân không có khán giả" bởi vì dù không có khán giả, các cầu thủ vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm từ đồng đội.

Chủ tịch Cellino cho biết thêm nếu ban tổ chức quyết định nối lại mùa giải, ông sẵn sàng không đưa đội bóng tham gia và nhận thua 0-3 theo đúng điều lệ giải. Ông cho rằng việc đó là "tôn trọng người dân Brescia và những người thân yêu của họ đã qua đời" vì COVID-19.

Chủ tịch CLB Lazio cáo buộc ông Cellino muốn tránh bị xuống hạng do Brescia đang ở cuối bảng. Tuy nhiên, ông Cellino phủ nhận cáo buộc này và cho rằng xuống hạng là kết quả thích đáng cho CLB Brescia trong mùa giải này.

Giải Serie A đã bị tạm hoãn từ ngày 9-3 sau khi 15 cầu thủ bị phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Lệnh hoãn thi đấu có hiệu lực tới ngày 3-4.

Theo AP, chưa có thông tin chính thức về việc Serie A có được nối lại hay không.

Brescia (tỉnh Lombardy) là tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ ba ở Ý với hơn 8.500 ca nhiễm và hơn 1.300 trường hợp tử vong.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm