COVID-19 Ý: Nhiễm mới thấp nhất từ đầu dịch, sẽ còn phong tỏa

Ngày 29-3, Ý có thêm 756 người chết vì COVID-19, đưa tổng số người chết vì dịch lên 10.779 người. Số ca nhiễm mới trong ngày 29-3 là 5.217, đưa tổng số người nhiễm hiện ở mức 97.689 ca, hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý.

Nhân viên Hội Chữ thập đỏ làm việc tại TP Torino, miền Bắc nước Ý. Ảnh: GETTY IMAGES

Số ca nhiễm mới hằng ngày giảm thấp nhất từ đầu dịch

Theo giới chức y tế Ý, tỉ lệ nhiễm mới một ngày tại nước này đã giảm xuống mức 5,6%, mức thấp nhất kể từ khi họ bắt đầu thống kê số liệu dịch, sau khi Ý xác nhận ca tử vong đầu tiên ngày 21-2.

Ở vùng Lombardy với thủ phủ Milan (tâm chấn đại dịch) vốn trước đó có số ca nhiễm tăng lên hằng ngày thì hiện số người đang được chăm sóc đặc biệt (ICU) tại đây hầu như không thay đổi nhiều.

"Chúng ta đang chứng kiến sự chậm lại của sự lây lan dịch bệnh" - nhà virus học Fabrizio Pregliasco từ ĐH Milan nói với tờ Il Corriere della Sera của Ý. "Nó chưa phải là trạng thái bình ổn nhưng đó là một dấu hiệu tốt”.

Khả năng kéo dài phong tỏa 

Ngày 29-3, nhà chức trách Ý cho biết sẽ kéo dài thời gian phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Theo Bộ trưởng Các vấn đề vùng Francesco Boccia, vấn đề không phải là có kéo dài phong tỏa hay không, mà sẽ kéo dài bao lâu. 

"Các biện pháp phong tỏa sẽ hết hạn vào ngày 3-4 nhưng chắc chắn nó sẽ được gia hạn thêm" - ông Boccia nói trên đài truyền hình của Ý. "Tôi nghĩ rằng tại thời điểm này, nói về việc mở cửa (cửa hàng, trường học…) là điều không phù hợp và vô trách nhiệm”.

Quyết định chính thức sẽ có sau một cuộc họp bộ trưởng vài ngày tới.

Những con đường vắng bóng người trong thời gian phong tỏa tại TP Pisa, Ý. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Boccia cũng chỉ ra rằng các biện pháp yêu cầu người dân ở nhà khác nhau sẽ dần dần được nới lỏng. "Tất cả chúng ta đều muốn trở lại bình thường. Nhưng chúng ta sẽ phải làm điều đó một lần vào một thời điểm nhất định" - ông Boccia nói.

Từ đầu tháng 3, nước Ý đã đóng cửa tất cả trường học. Bắt đầu từ ngày 12-3, áp dụng các biện pháp phong tỏa, yêu cầu các cửa hàng đóng cửa hoàn toàn.

Thế nhưng các biện pháp mạnh như vậy vẫn không ngăn số người chết tại nước này tăng lên khi ngày 19-3 số người chết tại Ý đã vượt qua Trung Quốc đại lục.

Mặc dù việc phong tỏa sẽ kết thúc ngày 3-4 và nền kinh tế Ý đang bị thiệt hại nặng nề nhưng các quan chức quyết tâm gia hạn lệnh phong tỏa này cho đến khi đại dịch COVID-19 bị đánh bại.

Theo Reuters, xét về mặt lý thuyết, với tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia hiện tại, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte có quyền gia hạn thời gian phong tỏa đến ngày 31-7.

Ông Conte có ý muốn dỡ bỏ một số hạn chế nghiêm ngặt nhất, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh hoãn mùa bóng Serie A, vốn bị tạm dừng nhiều tháng trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm