COVID-19 Ý: Mở rộng lệnh cấm, toàn bộ Ý sẽ là 'vùng đỏ'

Một ngày sau khi miền Bắc nước Ý bị đặt vào tình trạng phong tỏa do dịch COVID-19, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã áp dụng biện pháp cách ly đối với toàn quốc, hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. Ảnh: REUTERS

Theo hãng RT, động thái chưa từng có này được Thủ tướng Conte thông báo vào tối 9-3 (giờ địa phương) trong bối cảnh số ca tử vong tại nước này tăng từ 366 lên thành 463 trong ngày 9-3, trong khi số ca nhiễm tăng từ 7.375 lên thành 9.172.

“Sẽ không chỉ có một vùng đỏ, mà sẽ là toàn bộ nước Ý” - ông Conte nói với báo giới, nhắc tới lệnh phong tỏa áp dụng đối với miền Bắc đất nước hồi cuối tuần qua.

Thủ tướng Conte cho rằng những biện pháp này sẽ bảo vệ những công dân dễ bị tổn thương nhất của cộng đồng.

Lệnh phong tỏa này sẽ có hiệu lực vào sáng 10-3, ông Conte nói. Lệnh phong tỏa bao gồm cấm tụ tập công cộng, cấm các sự kiện thể thao và di chuyển trên toàn bộ nước Ý. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà trừ khi họ thực sự phải đi làm hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Tuy nhiên, ông Conte cho biết giao thông công cộng sẽ tiếp tục hoạt động.

Tất cả trường học trên toàn quốc sẽ mở cửa trở lại vào ngày 3-4.

Hôm 8-3, Ý áp dụng các biện pháp chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt ở phía bắc đất nước, đặc biệt là vùng Lombardy - tâm điểm của dịch bệnh tại nước này. Lệnh phong tỏa vốn ảnh hưởng tới 16 triệu người, chiếm một phần tư dân số Ý.

Ý được xem là “ổ dịch” COVID-19 ở châu Âu, cũng đối mặt với tình trạng tương tự như ở Iran và Hàn Quốc - hai quốc gia ngoài Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nhất vì dịch COVID-19.

Trước đó, trong bài phát biểu về tình hình dịch COVID-19 hôm 9-3, Thủ tướng Conte nói Ý đang đối mặt giờ phút đen tối nhất trong cuộc chiến chống COVID-19, đồng thời cho biết chính phủ sắp có một “liệu pháp sốc khổng lồ” để đối phó dịch bệnh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, ngày 8-3 ca ngợi “sự hy sinh” của Ý trong công tác chống dịch COVID-19.

"Chính phủ và người dân Ý đang có những bước đi táo bạo, can đảm nhằm làm chậm sự lây lan của virus Corona chủng mới và bảo vệ đất nước của họ cũng như thế giới. Họ đang hy sinh thật sự. WHO luôn sát cánh cùng Ý để hỗ trợ các bạn" - ông Ghebreyesus viết trên Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm