COVID-19 Ý: Kỷ lục 368 người chết, 3.590 ca nhiễm mới một ngày

Ngày 15-3, Ý có tới 368 người chết vì dịch COVID-19, đưa tổng người chết từ đầu dịch đến giờ lên con số 1.809, theo trang tin Channel News Asia.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Ý hiện ở mức 24.747 người, tăng tới 3.590 trường hợp so với ngày 14-3.

Như vậy, ngày 15-3 ghi nhận số ca tử vong và nhiễm mới trong một ngày ở mức cao kỷ lục từ khi dịch bệnh bùng phát ở Ý. Tử vong, nhiễm ở Ý tuần tự chiếm 55% và 30% số ca bệnh bên ngoài Trung Quốc. 

Phía trước Đấu trường Colosseum ở thủ đô Rome, Ý. Ảnh: AP 

Nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là vùng Lombardy - được xem là tâm dịch ở Ý. Sau chỉ ba tuần, vùng Lombardy đã có 1.218 người chết, chiếm hơn 50% số người chết dịch bệnh này trên toàn châu Âu. Tổng số ca nhiễm ở Lombardy là 13.272 người.

Thống đốc vùng Lombardy - ông Attilio Fontana cho biết tình hình hiện tại ở khu vực xung quanh thủ đô tài chính Milan "đang xấu đi".

"Chúng tôi đang ở gần thời điểm không còn khả năng cứu chữa cho người dân vì chúng tôi không còn giường bệnh tại các cơ sở chăm sóc y tế đặc biệt" - ông Fontana nói.

"Chúng tôi cần những máy móc dùng để thông khí ở phổi, các thiết bị hỗ trợ thở nhưng không may chúng tôi không có chúng. Ngay khi những thiết bị này được đưa đến từ nước ngoài, chúng tôi sẽ sẵn sàng cuộc chiến (với dịch COVID-19 - PV)" - ông nói tiếp.

Thị trưởng TP Milan - ông Beppe Sala cho biết ông đang cố gắng đảm bảo việc vận chuyển khẩu trang y tế chuyên dùng do Trung Quốc hỗ trợ để góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện nay.

"Milan luôn có quan hệ cực kỳ tốt đẹp với các thành phố lớn của Trung Quốc và trong mấy ngày qua tôi đã gọi một vài cuộc điện thoại để tìm kiếm khẩu trang" - ông Sala nói.

"Chuyến hàng đầu tiên đã đến ngày 13-3 và giờ chúng tôi sẽ phân phát chúng đến các bác sĩ và các nhân viên của mình" - ông Sala nói tiếp.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng thông báo Đức dự kiến sẽ hỗ trợ một triệu khẩu trang cho Ý.

Tuy nhiên, tình hình tại khu vực Lombardy vẫn còn nghiêm trọng dù cho hệ thống y tế ở đây mang tầm thế giới về cả trang thiết bị - vật tư y tế và hệ thống tổ chức nhân sự.

Người đứng đầu cơ quan phúc lợi Lombardy - ông Giulio Gallera ngày 14-3 cho biết "không còn xe cứu thương" có thể hoạt động ở khu vực xung quanh Milan.

Thống đốc vùng Veneto ở lân cận - ông Luca Zaia kêu gọi "mọi người tuân thủ lệnh cách ly" để tránh đặt các bệnh viện vào tình trạng quá tải. "Nếu bạn không tuân theo quy định, hệ thống y tế sẽ sụp đổ và tôi sẽ buộc phải ban bố lệnh giới nghiêm" - ông Zaia cảnh báo.

Trong khi đó tại thủ đô Rome, dưới lệnh phong tỏa của chính quyền, rất ít người dân ra đường. Các con phố ở Rome chỉ lác đác vài người dân địa phương chạy bộ hoặc đi ra cửa hàng tạp hóa.

Tòa thánh Vatican thông báo sẽ thực hiện biện pháp quyết liệt là hủy bỏ các hoạt động trong tuần lễ Phục sinh vốn bắt đầu từ ngày 5-4. Theo đó, lễ Giáng sinh ở Tòa thánh sẽ diễn ra mà không có sự có mặt của các tín đồ trung thành.

Thủ tướng Ý - ông Giuseppe Conte hôm 14-3 khẳng định chính phủ đang "tập trung tối đa" để giải quyết tình hình ở miền Bắc đất nước.

Chính phủ của ông đã công bố một kế hoạch ứng phó khủng hoảng mới, bao gồm các biện pháp hỗ trợ các gia đình Ý như cho người lao động nghỉ phép vì lý do gia đình có trả lương và hỗ trợ những người tự kinh doanh.

Chính phủ cũng cho biết họ đang thảo luận với các ngân hàng về việc tạm dừng yêu cầu thanh toán các khoản vay thế chấp theo hộ gia đình.

Toàn thế giới hiện có gần 162.700 người nhiễm COVID-19, trong đó có 6.446 người đã tử vong. Có hơn 75.550 người đã được chữa trị thành công, theo báo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm