COVID-19 Ý: Chết và nhiễm mới giảm, phong tỏa bắt đầu hiệu quả

Hãng tin AFP ngày 22-3 cho biết Ý tiếp tục là nước có số người tử vong vì đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới với 5.476 ca. Tuy nhiên có tín hiệu lạc quan là số người chết ghi nhận ngày 22-3 giảm hơn số người chết ngày trước đó.

Chết, nhiễm mới giảm, phong tỏa cho thấy hiệu quả

Cụ thể, ngày 22-3, quốc gia vùng Địa Trung Hải này có 651 người chết vì COVID-19, thấp hơn so với số người chết trước đó một ngày (793 ca tử vong ngày 21-3).

Số ca nhiễm ngày 22-3 tăng 10,4%, ở mức 59.138.

"Các số liệu được công bố hôm 22-3 cho thấy mức tăng mỗi ngày đã thấp hơn so với ngày trước" - Giám đốc Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý - ông Bruno Borrelli cho biết. "Tôi và tất cả chúng ta đều hy vọng rằng những con số này có thể tiếp tục giảm trong những ngày tới. Nhưng vẫn phải luôn đề cao cảnh giác”.

Theo AFP, số liệu ngày 22-3 cho thấy các biện pháp phong tỏa ngăn chặn đại dịch được áp dụng một cách nghiêm ngặt tại tâm dịch phía Bắc nước Ý, xung quanh TP Milan có thể cho thấy hiệu quả.

Một tấm biểu ngữ với nội dung"Mọi thứ sẽ ổn ngay" trên một tòa nhà ở TP Ostia, gần Rome. Ảnh: EPA

Vùng Lombardy xung quanh TP Milan đã báo cáo chỉ 30,4% các ca nhiễm mới vào ngày 22-3. Khu vực với hơn 10 triệu dân này luôn là tâm điểm, chiếm tới 2/3 số ca tử vong vì đại dịch COVID-19 trên toàn nước Ý. Ngày 22-3, tỉ lệ này xuống còn 55,5% trên tổng số ca tử vong toàn quốc.

"Chúng ta không được quá vui mừng hoặc diễn giải quá nhiều thứ về những con số trên" - ông Franco Locatelli - chuyên gia Ủy ban khoa học của chính phủ Ý nói. “Nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy chúng tôi đã làm việc tích cực, nên được động viên vì điều đó".

Tiếp tục các biện pháp mạnh

Chính phủ Ý tiếp tục các biện pháp mạnh hơn trong việc kiểm soát đại dịch tại nước này, theo tờ The Guardian.

Siêu thị, ngân hàng, nhà thuốc và bưu điện là những nơi tiếp tục phải mở cửa hoạt động nhưng vẫn tuân theo các quy định mới.

Hôm 22-3, theo tin từ Bộ Y tế Ý, người dân nước này tiếp tục bị cấm di chuyển qua các thành phố khác, nếu không có lý do hợp lý như kinh doanh, sức khỏe hay vấn đề khẩn cấp.

Cảnh sát được tăng cường trên đường phố tại Ý. Ảnh: REUTERS

Các đội cảnh sát ở thủ đô Rome tăng cường kiểm tra giấy tờ và phạt những người ra ngoài mà không có lý do chính đáng. Những người ra ngoài đi dạo hay đi bộ trong công viên, chụp ảnh tại các di tích lịch sử của thành phố cũng có thể bị phạt.

Còn những ai có nhu cầu mua sắm đều phải xếp hàng tại lối đi để các cửa hàng có thể phục vụ và đảm bảo không có quá nhiều người tụ tập. Người chạy bộ cũng yêu cầu giảm số lần chạy của mình trong khu vực sinh sống, theo The Guardian.

Thủ tướng Giuseppe Conte cũng yêu cầu tất cả doanh nghiệp và nhà máy "không hoạt động sản xuất cần thiết hay quan trọng" sẽ tiếp tục đóng cửa đến hết ngày 3-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm