COVID-19 Ý: 7.503 người chết, lo dịch bùng mạnh ở miền Nam

Số người chết vì COVID-19 ở Ý không ngừng tăng, chưa hết, giới chức nước này đang có mối lo mới là dịch bệnh sẽ lan rộng và bùng mạnh ở miền Nam đất nước hình chiếc ủng này.

Hãng tin Reuters dẫn tin từ Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý cho biết tính đến cuối ngày 25-3 (giờ Ý), số người chết vì COVID-19 nước này là 7.503 người, tăng 683 người so với ngày trước đó. Đây là mức tử vong hằng ngày cao thứ ba kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Ý, theo Reuters.

Con số 683 người tử vong thấp hơn so với mức tăng 743 người hôm 24-3 nhưng vẫn nhiều hơn số tăng mỗi ngày của hai ngày trước đó.

Còn tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Ý đã tăng từ 69.176 người lên 74.386 người, tính đến hết ngày 25-3 (tăng 7,5%).

Nước Ý vẫn đang trong thời gian phong tỏa hai tuần. Ảnh: REUTERS

Ông Angelo Borrelli - người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý nói rằng mức tăng 7,5% số ca nhiễm bệnh tại nước này vẫn còn thấp so với thời điểm dịch bùng phát. Ông cũng cho biết thời gian trước chỉ những người bị bệnh nặng mới được xét nghiệm, cho nên trong tuần này số ca nhiễm thực sự có thể tăng gấp 10 lần so với số liệu trước đó, một khi Ý mở rộng hơn việc xét nghiệm.

Trong cuộc họp báo ngày 25-3, ông Borrelli không có mặt vì có các triệu chứng sốt và đã được xét nghiệm COVID-19. Ông vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan Y tế, theo Reuters.

Lo dịch lan xuống miền Nam nước Ý

Vùng Lombardy (miền Bắc nước Ý) hiện vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch bệnh nhưng ngày 25-3 cho thấy số lượng người chết và ca nhiễm bệnh có giảm. Điều này làm tăng hy vọng rằng dịch bệnh tiến triển chậm lại ở vùng tâm dich miền Bắc Ý.

Tuy nhiên, một lo lắng lại dấy lên khi có những cảnh báo từ miền Nam nước Ý, nơi có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ít nhưng hiện tại đang lan rộng hơn. Chuyên gia y tế lo ngại với số lượng người nhiễm bệnh và tử vong vì dịch bệnh có thể “áp đảo” dịch vụ y tế ở miền Nam, vốn được trang bị kém hơn nhiều so với khu vực miền Bắc giàu có.

Khu vực miền Nam nước Ý. Ảnh: WIKIPEDIA

"Tại thời điểm này, nhiều nghi ngờ rằng bi kịch của vùng Lombardy phía bắc sắp trở thành bi kịch của miền Nam" - Thống đốc vùng Campania (với thủ phủ Napoli), ông Vincenzo De Luca, viết trong một bức thư gửi Thủ tướng Giuseppe Conte - "Chúng tôi đang chứng kiến sự lan rộng số ca nhiễm bệnh”.

Ông De Luca cũng phàn nàn rằng chính phủ trung ương đã không trang bị cho vùng Campania các máy trợ thở cũng như các thiết bị hỗ trợ sự sống như đã hứa trước đó.

Tính đến nay, đã có 74 người chết vì COVID-19 ở vùng Campania - khu vực bị ảnh hưởng mạnh nhất ở miền Nam nước Ý. Đại dịch cũng cướp đi sinh mạng của 95 người khác tại vùng Lazio quanh thủ đô Rome.

Ý sẽ "bung" gói kích thích hơn 27 tỉ USD

Ý vẫn đang trong thời gian phong tỏa hai tuần qua và nền kinh tế tiếp tục xuống dốc. Thủ tướng Giuseppe Conte hôm 25-3 đã hứa rằng tháng 4 tới sẽ phân bổ gói kích thích thứ hai trị giá ít nhất là 25 tỉ euro (tương đương 27,17 tỉ USD).

Thủ tướng Giuseppe Conte trong cuộc họp ngày 25-3. Ảnh: REUTERS

Ông Conte cũng đã kêu gọi phe đối lập hãy đứng sau ủng hộ những nỗ lực chính phủ, tạm dừng các "cuộc tấn công" và hướng đến việc xử lý khủng hoảng vì đại dịch COVID-19 trên toàn nước Ý.

Ngày 25-3, để tránh một cuộc xung đột với các tổ chức công đoàn, chính phủ Ý đã đạt được thỏa thuận với họ nhằm giảm đình công và bảo vệ sức khỏe cho công nhân.

Ông Conte đồng ý kéo dài việc đóng cửa các hoạt động sản xuất không thiết yếu để kéo giảm sự lây lan dịch bệnh, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm