COVID-19: Trung Quốc ngưng các chuyến bay từ nước ngoài về

Trung Quốc sẽ tạm ngưng chấp nhận phần lớn các chuyến bay từ nước ngoài, tạm ngưng cho người từ nước ngoài trở về nhập cảnh nhằm kiểm soát đà lây dịch COVID-19, báo South China Morning Post dẫn thông tin từ nhà chức trách Trung Quốc khuya 26-3. Lệnh ngưng bắt đầu có hiệu lực sau khuya nay (27-3).

“Với đà lây lan nhanh của dịch trên toàn cầu, Trung Quốc quyết định tạm thời ngưng nhập cảnh với người nước ngoài có thị thực hợp lệ và người có quyền cư trú ở Trung Quốc” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố khuya 26-3.

“Việc ngưng này là biện pháp tạm thời mà Trung Quốc buộc phải làm trong tình hình dịch bệnh, có tham khảo hành động của nhiều nước. Phía Trung Quốc sẽ điều chỉnh các biện pháp trên tùy theo tình hình dịch bệnh, thông qua các tuyên bố riêng” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Có ngoại lệ là các nhà ngoại giao và nhân viên các hãng bay, tàu thuyền quốc tế vẫn sẽ được phép nhập cảnh vào Trung Quốc.

Việc cấp thị thực cho người nước ngoài cũng sẽ bị ngưng như một ‘biện pháp tạm thời”.

Hành khách đeo khẩu trang trên một máy bay của hãng Shanghai Airlines tại sân bay quốc tế ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 25-3. Ảnh: REUTERS

Từ ngày 29-3, các hãng bay Trung Quốc chỉ được thực hiện một chuyến bay mỗi tuần đến một nước, với số hành khách không được vượt quá 75% số ghế, theo thông báo của Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc ngày 26-3.

Các hãng bay nước ngoài cũng chỉ được thực hiện một chuyến bay mỗi tuần ra khỏi Trung Quốc, cũng với 75% số hành khách theo số ghế.

Toàn bộ các chuyến bay quốc tế đến Bắc Kinh đều phải chuyển hướng hạ cánh xuống các TP khác.

Theo lịch trình thì tuần này có gần 1.100 chuyến bay chở khách quốc tế đến Trung Quốc.

Trước đó nhiều TP như Bắc Kinh, Thượng Hải đã yêu cầu người đến từ các nước phải cách ly 14 ngày.

Những ngày gần đây mỗi ngày Trung Quốc đều thông báo có hàng chục ca nhiễm mới, trong đó phần lớn là nhiễm nhập cảnh. Chẳng hạn mới nhất sáng nay (27-3) Trung Quốc thông báo nước mình có 55 ca nhiễm mới trong ngày 26-3, nhưng đến hết 54 ca là nhiễm nhập cảnh. Ca nhiễm còn lại là ca nhiễm nội địa đầu tiên Trung Quốc ghi nhận sau hai ngày liên tiếp không có nhiễm nội địa.

Tính tới giờ số ca nhiễm nhập cảnh ở Trung Quốc đã hơn 500.

Phần lớn (90%) trong hơn 500 ca nhiễm nhập cảnh này là người Trung Quốc trở về nước, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Trong số 90% này thì có đến 40% là các du học sinh theo học ở nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm