COVID-19: TBN chuẩn bị nối lại một số hoạt động kinh tế

Ngày 11-4, Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha đã ban hành các hướng dẫn cho phép người lao động ở một số lĩnh vực quay lại làm việc sau khi tình hình đại dịch COVID-19 ở nước này tiếp tục có những dấu hiệu khả quan, đài CNA đưa tin.

Số ca tử vong giảm nhưng mất mát vẫn là quá lớn

Trưa 11-4 (theo giờ địa phương), Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo trên Twitter rằng nước này đã phát hiện tổng cộng 161.852 ca nhiễm COVID-19, 16.353 người tử vong và 59.109 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Như vậy, so với số liệu được công bố 24 giờ trước đó, số ca nhiễm mới là 4.830 trường hợp, số ca tử vong tăng 510 trường hợp và số bệnh nhân được chữa khỏi tăng 3.441 trường hợp. 

Một em bé ở Barcelona vẽ tranh và vỗ tay cám ơn các y, bác sĩ trên tuyến đầu của cuộc chiến chống COVID-19 ở Tây Ban Nha. Ảnh: REUTERS

Dù số ca nhiễm mới đã tăng nhẹ so với ngày 10-4, số người chết vì COVID-19 trong 24 giờ đã tiếp tục đà giảm. Số ca tử vong trong 24 giờ từ trưa 10-4 đến trưa 11-4 đã giảm hơn 15% so với 24 giờ trước đó.

Tuy nhiên cho đến nay, Tây Ban Nha vẫn là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch COVID-19.

Nước này có số ca tử vong vì dịch bệnh cao thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Ý. Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 của Tây Ban Nha đã vượt qua Ý từ ngày 4-4 và hiện chỉ xếp sau Mỹ.

Phó Trưởng ban tình trạng y tế khẩn cấp Tây Ban Nha - bà Maria Jose Sierra cho biết khoảng 25.000 nhân viên y tế nước này đã nhiễm COVID-19, chiếm khoảng 15% tổng số ca bệnh trong cả nước.

Một nam y tá tên Esteban ở BV Severo Ochoa, Madrid đã qua đời vì đại dịch COVID-19. Các nhân viên y tế trong bệnh viện đã vô cùng đau xót. Một biểu ngữ ghi "Esteban luôn luôn ở bên chúng tôi" đã được treo trên tường bệnh viện để ghi nhận sự hy sinh của ông.

Trước đó, báo Newsweek thống kê tính đến ngày 4-4, ít nhất năm y, bác sĩ khác đã tử vong vì COVID-19 ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, các phân tích của Newsweek cho thấy con số thực tế có thể lớn hơn.

Nối lại hoạt động một số ngành sản xuất và xây dựng

Dấu hiệu tích cực trên đã thúc đẩy Tây Ban Nha chuẩn bị cho việc khôi phục một phần nền kinh tế. Trước đó, lệnh phong tỏa toàn bộ nước này có hiệu lực từ 0 giờ ngày 16-3 và đã được kéo dài tới ít nhất là ngày 25-4. 

Một quảng trường và nhà thờ lớn ở tỉnh Cuenca, vùng Castilla-La Mancha không một bóng người ngày 10-4. Ảnh: REUTERS

Theo hướng dẫn của Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha, từ ngày 13-4, một số ngành công nghiệp sản xuất và xây dựng sẽ được phép hoạt động trở lại, giúp hàng ngàn người có lại việc làm.

Các công ty trở lại làm việc phải đảm bảo trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho người lao động và đảm bảo người lao động giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Dù vậy, Bộ trưởng Y tế Salvador Illa cũng nhắc nhở người dân rằng: "Chúng ta vẫn còn trong giai đoạn thực hiện các lệnh hạn chế. Chúng ta chưa bắt đầu nới lỏng bất kỳ lệnh hạn chế nào".

Bộ trưởng Nội vụ Fernando Grande-Marlaska cho biết lực lượng an ninh sẽ phân phát 10 triệu khẩu trang tại các trung tâm giao thông công cộng trong những ngày sắp tới. Song ông cho biết việc sử dụng khẩu trang là không bắt buộc.

Song thông báo trên bị một số quan chức Tây Ban Nha đánh giá là chưa rõ ràng.

Người đứng đầu cơ quan vận tải Madrid - ông Angel Garrido cho biết ông và các đồng nghiệp ở các địa phương khác không có được thông tin cụ thể về việc phân phát khẩu trang như chính phủ đã thông báo.

Tính đến 10 giờ 30 sáng 12-4, toàn thế giới đã phát hiện 1.780.315 ca nhiễm COVID-19, 108.828 trường hợp đã tử vong và 404.031 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm