COVID-19 Tây Ban Nha: Chính phủ siết mạnh biện pháp phong tỏa

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez vừa tuyên bố một số biện pháp phong tỏa mạnh mẽ hơn, buộc tất cả người lao động không cần thiết phải ở nhà trong hai tuần tới, hãng tin Reuters ngày 28-3 cho biết.

Tính đến cuối ngày 28-3 (giờ Tây Ban Nha), Reuters dẫn tin từ Bộ Y tế Tây Ban Nha nói rằng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã tăng lên đến 73.235 ca.

Tây Ban Nha cũng xác nhận có mức tăng số người tử vong ở mức cao nhất với 832 người, nâng tổng số người chết vì COVID-19 ở mức 5.982 người.

Tây Ban Nha sẽ phong tỏa thêm 10 ngày nữa

Các động thái siết chặt phong tỏa mới nhất mà Thủ tướng Sanchez đưa ra sẽ được nội các phê chuẩn vào này 29-3 và sẽ có thời hạn trong 10 ngày (từ 30-3 đến 9-4), theo Reuters.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez trong một bài phát biểu trên truyền hình. Ảnh: REUTERS

"Với quyết định mới này, số người nhiễm bệnh sẽ giảm xuống mức thấp hơn nhiều” - ông Sanchez phát biểu trên truyền hình - “Trong vài ngày tới, Tây Ban Nha sẽ thực hiện một "nỗ lực tập thể mạnh mẽ”. Các biện pháp này cũng sẽ giúp kéo dài thời gian nghỉ lễ Phục sinh”.

Trước đó, các trường học, quán bar, nhà hàng và cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu đã bị đóng cửa kể từ ngày 14-3 và hầu hết đều được yêu cầu ở trong nhà nhằm tránh lây nhiễm COVID-19, theo Reuters.

Ngoài ra, ông Sanchez cho biết người lao động trong các ngành nghề không cần thiết tiếp tục ở nhà thêm hai tuần nữa và ngoài nhận tiền lương thông thường, họ cũng sẽ nhận thêm khoản bù giờ thêm.

Thêm vào đó, Thủ tướng Tây Ban Nha cũng thúc giục Liên minh châu Âu (EU) hành động và thực hiện "chiến lược kinh tế và xã hội thống nhất" bằng việc phát hành trái phiếu.

Ông nói: “Chúng ta phải cùng nhau xử lý nợ, phát hành trái phiếu tái thiết để đối phó với đại dịch COVID-19. Tôi không hiểu tại sao khu vực đồng euro (Eurozone) lại không chia sẻ chính sách tài khóa”.

Tận dụng mọi khả năng để chống dịch

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin rằng một tòa nhà công cộng không sử dụng lâu năm tại nước này đã được chuyển đổi công năng thành một nhà xác tạm thời trong khoảng thời gian dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm điều phối và cảnh báo khẩn cấp thuộc Bộ Y tế Tây Ban Nha - ông Fernando Simon cho biết tại một số vùng tại nước này, dịch bệnh dường như thành đỉnh điểm nhưng vẫn còn thiếu rất nhiều giường bệnh cũng như khu chăm sóc đặc biệt (ICU).

"Chúng tôi tiếp tục gặp vấn đề lớn, trong đó có việc thiếu hụt ICU” - ông Simon nói.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe tại khoa cấp cứu của bệnh viện 12 de Octubre tại Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: REUTERS

Thông tin từ chính phủ Tây Ban Nha nói rằng một lô hàng gồm 1,2 triệu khẩu trang được Bộ Giao thông vận tải mua từ Trung Quốc dành cho các nhân viên y tế, vận tải và bưu chính đã đến sân bay Madrid hôm 28-3.

Hãng tin Reuters cho biết sáu công ty của Tây Ban Nha đã cùng hợp lực để phân phát hơn 200 bữa ăn miễn phí cho các nhân viên y tế ở Barcelona từ hôm 27-3.

"Đó không chỉ là đồ ăn, mà còn là một món quà của cảm xúc và khuyến khích chúng tôi tiếp tục chiến đấu, mọi thứ đang được tiến hành một cách tốt nhất” - BS Luis Miguel Martin, người được tặng bữa tối tại Bệnh viện Barcelona, chia sẻ với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm