COVID-19: Philippines tăng 5 lần tiền thưởng bào chế vaccine

Khoản tiền trên cao gấp năm lần mức thưởng 10 triệu peso mà chủ nhân điện Malacanang đưa ra hôm 21-4, theo trang tin Rappler.

“Tôi sẽ nâng mức thưởng lên 50 triệu peso. Tôi sẽ cấp 50 triệu peso vì đó là công việc tập thể” - ông Duterte nói trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình.

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết thêm các nhà khoa học có thể đề xuất thêm ngân sách nghiên cứu từ chính phủ thông qua Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III nếu họ cần.

“Điều quan trọng với tôi là sự cống hiến và khối lượng công việc mà họ đang thực hiện. Nếu họ cần tài trợ thêm, tất cả những gì họ phải làm là hỏi (Bộ trưởng) Duque. Tôi rất vui, nếu nó không quá nhiều, vì chúng ta đang thiếu tiền, tôi sẽ sẵn sàng cấp tiền cho họ” - ông Duterte nói.

Hoạt động nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Quốc gia Manila - ĐH Philippines. Ảnh: RAPPLER

Trước đó, vào ngày 21-4, Tổng thống Duterte đã ngỏ ý trao thưởng 10 triệu peso cùng “một khoản kinh phí đáng kể” cho Bệnh viện đa khoa Đại học Philippines để phát triển vaccine ngừa bệnh COVID-19.

Ông Duterte trước đây đã nhiều lần treo thưởng để bắt giữ những người bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và trật tự công cộng ở Philippines. 

Hôm 9-4, chủ nhân điện Malacanang tuyên bố ông sẽ cân nhắc bán tài sản của chính phủ Philippines nếu nguồn quỹ phục vụ cuộc chiến chống COVID-19 và để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trở nên cạn kiệt, theo đài GMA.

Tổng thống Duterte cũng đã tuyên bố Philippines sẽ tham gia vào việc nghiên cứu thuốc chữa COVID-19 khi ông kêu gọi các nước ASEAN tăng cường hợp tác bào chế vaccine ngừa bệnh này.

Hôm 24-4, ông Duterte nói rằng bất kỳ việc nới lỏng nào trong các biện pháp phòng, chống dịch của chính phủ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của vaccine ngừa COVID-19.

Theo đài CNA, ông Harry Roque, phát ngôn viên điện Malacanang (tức phủ tổng thống Philippines), cùng ngày cho biết Tổng thống Duterte đã quyết định gia hạn lệnh phong tỏa thủ đô Manila đến ngày 15-5.

Thủ đô Manila hiện là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của dịch COVID-19 ở Philippines.

Tính đến ngày 24-4, Philippines đã ghi nhận 6.981 ca nhiễm và 462 ca tử vong vì COVID-19, theo trang thống kê Worldometer.

Với việc tăng năm lần khoản thưởng "hiện kim" cho việc bào chế vaccine phòng ngừa COVID-19, số tiền mà các nhà khoa học Philippines có thể nhận được đã cao gần bằng số tiền mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hứa thưởng cho cùng mục đích.

Ngày 13-4, giới chức Ukraine cho biết Tổng thống Zelenskiy đã cam kết trao thưởng ít nhất 1 triệu USD cho bất kỳ người nào bào chế được vaccine ngừa COVID-19, theo hãng tin AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm