COVID-19 Pháp: Tình hình cực kỳ lo ngại, dịch lây rất nhanh

Theo hãng tin RT, một quan chức y tế cấp cao của Pháp nói rằng người dân Pháp không nên đánh giá thấp mối đe dọa COVID-19 vì tình hình tại nước này vốn đã nghiêm trọng và có thể tệ đi nhanh chóng. Người này khuyến cáo người dân cần ở trong nhà.

Người dân tập trung tại các bờ kênh đào Saint-Martin ở Paris (Pháp) hôm 25-2 khi các nhà hàng, tiệm cà phê đóng cửa do dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Có gần 5.500 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Pháp, trong đó hơn 400 người trong tình trạng nghiêm trọng. Tình hình đại dịch này “cực kỳ đáng lo ngại” với việc dịch bệnh lây lan rất nhanh, quan chức y tế cấp cao Jerome Salomon nói.

“Số ca nhiễm tăng gấp đôi cứ sau ba ngày. Tôi muốn người dân nhận ra rằng có hàng trăm người nhiễm bệnh thuộc diện chăm sóc đặc biệt” - ông Salomon nói.

Ông Salomon DGS - một cơ quan thuộc Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp có nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe công cộng. Do đó, ông đang ở tuyến đầu trong việc chống đại dịch COVID-19. Ông Salomon lo ngại rằng công chúng đang xem nhẹ các hướng dẫn để giảm thiểu các tiếp xúc xã hội nhằm ngăn chặn virus lây lan.

“Nhiều người không hiểu rằng cần thiết phải ở nhà. Do mức độ tuân thủ thấp này, chúng tôi không thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh” - ông Salomon nói.

Đồng thời, nhiều người trẻ đang đánh giá thấp các rủi ro khi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, vị quan chức nói thêm.

Ông Salomon cũng cảnh báo rằng sẽ là “thảm họa” nếu virus có điều kiện bùng phát và lây lan khắp các bệnh viện. Lúc đó bác sĩ buộc phải ưu tiên cho một số bệnh nhân.

Chính phủ Pháp chưa đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt như kiểm soát biên giới hay phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: REUTERS

Theo kênh Al Jazeera, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại bắt đầu từ giữa trưa 17-3 trong ít nhất 15 ngày. Ông Macron nói rằng “chúng ta đang trong thời kỳ chiến tranh”.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Macron cho hay người dân nên ở nhà và chỉ đi ra ngoài khi có hoạt động cần thiết. Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng ai không tuân thủ lệnh cấm sẽ bị phạt.

Tổng thống Macron nói thêm việc đi vào vùng Schengen của Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ bị phong tỏa từ ngày 17-3.

Pháp ngày 17-3 ghi nhận thêm 21 ca tử vong mới do COVID-19, nâng tổng số người tử vong tại nước này lên 148. Tổng số ca bệnh COVID-19 tại Pháp tăng từ 5.423 lên thành 6.633 ca chỉ trong 24 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm