COVID-19 Pháp: Số người chết tăng vọt khi tính viện dưỡng lão

Số ca tử vong do COVID-19 ở Pháp đã tăng gần đến mức 5.400 người hôm 2-4 khi Bộ Y tế nước này công bố tổng số tử vong có tính thêm số liệu từ các viện dưỡng lão, theo hãng tin Reuters.

Tổng số ca tử vong vì COVID-19 tính đến ngày 2-4 là 5.387 ca, tăng 1.355 ca so với 24 giờ trước đó, theo ông Jerome Salomon - Tổng giám đốc cơ quan y tế Pháp.

Trong đó, số ca tử vong tại các bệnh viện là 4.503 người, tăng 12% so với ngày 1-4 (4.032 người). Thêm vào đó, việc kiểm đếm tạm thời tại các viện dưỡng lão xác nhận có tới 884 người tử vong.

Về số ca nhiễm COVID-19, Pháp xác nhận có 59.105 ca, trong đó có hơn 6.399 người cần phải điều trị tích cực (ICU), tăng hơn 300 người so với một ngày trước.

"Pháp đang đối mặt với một đại dịch vô cùng lớn, với một tác động chưa từng có đối với sức khỏe cộng đồng" - ông Salomon nói trong cuộc họp báo chiều ngày 2-4.

Số người tử vong có thể vẫn còn cao

Nói về số ca tử vong tại các viện dưỡng lão, ông Salomon nói rằng dữ liệu tổng hợp trên vẫn chưa thu thập đủ hết tại 7.400 viện dưỡng lão trên toàn nước Pháp. Ngoài ra, có tới 2/3 trong tổng số ca tử vong đều được ghi nhận tại các viện dưỡng lão ở Vùng Grand Est - phía đông nước Pháp, tiếp giáp với Đức.

Người đứng đầu Cơ quan y tế Pháp Jerome Salomon nói về việc kiểm đếm các ca tử vong được ghi nhận từ các viện dưỡng lão. Ảnh: FRANCE 24

Reuters cho biết hiện hơn một triệu người sống trong các viện dưỡng lão của Pháp.

Đầu tháng 3 vừa qua, cơ quan y tế đã yêu cầu nhân viên tại các viện dưỡng lão tăng cường các quy trình tiếp nhận, đeo găng tay, khẩu trang và cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, tuần trước, môt viện dưỡng lão tại vùng Lyon, những người sinh sống tại đây vẫn ăn tối cùng nhau và nhân viên không đeo khẩu trang. Chính vì thế, hai nhân viên đó đã dương tính với COVID-19 và bốn cư dân trong viện dưỡng lão cũng đã nhiễm bệnh.

Bộ Y tế Pháp cũng đã kêu gọi xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên y tế làm việc tại các viện dưỡng lão bởi virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào những nơi này thông qua các nhân viên y tế.

"Chúng ta phải hạn chế tác động của đại dịch đối với người già vì ai cũng biết rằng họ là những người yếu và dễ bị ảnh hưởng nhất” - người đứng đầu Hiệp hội chăm sóc sức khỏe người già Pháp Romain Gizolme cho biết.

Gấp rút bổ sung giường bệnh

Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ khi nào dịch bệnh tại Pháp sẽ lên đến đỉnh điểm nhưng các bệnh viện tại thủ đô Paris vẫn đang gấp rút bổ sung giường bệnh tại các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Số lượng các giường bệnh đã được tăng từ 5.000 (trước thời điểm khủng hoảng dịch) lên đến 9.000 để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ sự sống cho gần hơn 6.399 người.

Tại thủ đô Paris, các phòng chăm sóc đặc biệt ít nhiều cũng đã đầy người. Cơ quan y tế thành phố vẫn đang cố gắng bố trí thêm 200 giường.

Các nhân viên y tế đang được một bệnh nhân lên xe cứu thương để chuyển đến khu vực khác. Ảnh: AFP

Ngoài ra, khoảng 100 bệnh nhân COVID-19 ở Paris đang được chuyển đến những khu vực ít ảnh hưởng khác để điều trị và giảm áp lực quá tải cho các khoa bệnh. Trong khi đó, các y bác sĩ được điều chuyển theo hướng ngược lại.

Các loại mặt nạ phòng độc cũng được chuyển tới nhà của từng bệnh nhân và theo dõi sức khỏe từ xa nhằm giảm sự quá tải tại các bệnh viện.

"Chúng tôi thực sự đang ở tiền tuyến trong cuộc chiến khốc liệt này" - một quan chức tại cơ quan y tế của khu vực Paris nói với Reuters.

Có thể kéo dài thời gian phong tỏa đất nước

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Pháp tối 2-4, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe kêu gọi người dân phải tuân thủ các biện pháp phong tỏa đất nước được áp dụng từ ngày 17-3 để đảm bảo không gia tăng các ca nhiễm bệnh mới.

"Đây là cách duy nhất để dịch vụ y tế vượt qua đỉnh điểm của đại dịch” - ông Philippe nói.

Thủ tướng Pháp cũng nói rằng việc phong tỏa toàn quốc “có thể được gia hạn” thêm. Hiện lệnh phong tỏa toàn nước Pháp được áp dụng đến hết ngày 15-4.

Một sĩ quan cảnh sát Pháp kiểm tra tài xế ở TP Nice (Pháp) hôm 29-3 giữa thời điểm đất nước còn phong tỏa. Ảnh: REUTERS

Ông Philippe nghiêm khắc cảnh báo người dân Pháp rằng nên cân nhắc về việc ra ngoài trời trong kỳ nghỉ xuân truyền thống sắp tới bởi họ có thể bị kiểm tra, thậm chí bị phạt nếu vi phạm các quy tắc.

Pháp đang trong tuần phong tỏa thứ ba, số lượng bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt (ICU) và số bệnh nhân phục hồi trong những ngày tới sẽ cho thấy hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn lây lan dịch COVID-19 từ chính phủ nước này, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm