COVID-19 Pháp: 'Sẵn sàng mọi bước đi xa hơn để chống dịch'

Hãng tin Reuters dẫn tin từ Cơ quan Y tế Công cộng Pháp cuối ngày 15-3 đã xác nhận thêm 36 ca tử vong mới do đại dịch COVID-19, nâng tổng số người tử vong tại nước này lên 127.

Trong khi đó, số người nhiễm COVID-19 cũng xác nhận tăng hơn 1.000 ca, hiện tổng số ca nhiễm bệnh tại Pháp đang ở mức 5.437 tính đến sáng 16-3 (giờ Việt Nam).

Pháp sẽ ra lệnh phong tỏa?

Reuters dẫn nguồn tin hôm 15-3 cho hay Pháp đang chuẩn bị một lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở trong nhà nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19. Đây được cho là một biện pháp thắt chặt hơn các lệnh cấm đối với sức khỏe cộng đồng.

Văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông và Thủ tướng Edouard Philippe sẽ có bài tuyên bố về những lệnh cấm đó và sẽ thường xuyên liên lạc khi tình hình sức khỏe cộng đồng có tiến triển tốt hơn.

Nguồn tin quen thuộc của Reuters tiết lộ bắt đầu vào nửa đêm 17-3 lệnh cấm người dân ra ngoài sẽ được áp dụng.

Các trường học tại Pháp được yêu cầu đóng cửa từ ngày 16-3. Ảnh: REUTERS

Thủ lĩnh cực hữu của đảng Tập hợp quốc gia Pháp, bà Marine Le Pen, cho biết cần phải có một lệnh yêu cầu người dân ở nhà như vậy. Điều này là vô cùng cần thiết khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, Reuters dẫn lời bà Le Pen.

Trước đó, hôm 15-3, Thủ tướng Philippe đã ra lệnh cho tất cả nhà hàng, quán bar và rạp chiếu phim phải đóng cửa và kêu gọi người dân hạn chế đi lại không cần thiết.

Thế nhưng Reuters cho hay hôm 16-3, mọi người vẫn đi lại trong các công viên, bờ sông và các nơi công cộng khác. Sự việc xảy ra từ Paris đến Marseille đã khiến các quan chức lo ngại rằng công chúng Pháp không chú ý đến các cảnh báo từ chính phủ.

Người dân được nhìn thấy đeo khẩu trang và dùng nước rửa tay khô bên ngoài Bảo tàng Louvre hôm 15-3. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Một vấn đề nữa đó là trước sự bùng phát của dịch COVID-19, Pháp vẫn tổ chức vòng bầu cử địa phương trên toàn quốc hôm 15-3. Tuy nhiên, đợt bầu cử này đã chứng kiến số người không đi bỏ phiếu ở mức kỷ lục do lo sợ dịch bệnh.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết các quan chức chính phủ sẽ gặp các cố vấn khoa học trong những ngày tới để xác định xem vòng bỏ phiếu thứ hai có thể tổ chức vào ngày 22-3 nữa hay không.

"Có lẽ vào ngày 17-3, tôi sẽ hỏi các chuyên gia về vòng bỏ phiếu thứ hai" - ông Veran nói.

Hình ảnh tại một phòng bỏ phiếu vắng bóng người đi bầu hôm 15-3. Ảnh: FRANCE 24

Còn về lệnh cấm từ chính phủ ông Veran nhấn mạnh "Các bạn có lẽ đã nghe thấy điều này nhưng một khi có ai đó ký quyết định, tôi sẽ biết".

Chính phủ "bơm" hàng tỉ euro giúp các doanh nghiệp

Ngày 15-3, theo thông tin từ Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, Pháp sẵn sàng chi hàng chục tỉ euro để giúp các công ty nước này vượt qua đợt khủng hoảng do COVID-19.

“Đó là số tiền chi ra một cách cần thiết. Nhà nước sẽ hoàn toàn đứng sau, ủng hộ họ. Các thành phần kinh tế đang hoàn toàn gặp khó khăn” - ông Le Maire nói trên truyền hình Pháp. “Nhà nước sẽ giúp mọi người vượt qua những thời điểm khó khăn này với hàng chục tỉ euro”.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nhấn mạnh chính phủ sẽ làm mọi biện pháp bảo vệ người dân, doanh nghiệp trước đại dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Paris cũng đưa ra các biện pháp để giúp các công ty hoãn việc đóng thuế và phí trả lương, hỗ trợ công ty đưa cắt giảm công nhân và cung cấp phần bảo lãnh vay thông qua ngân hàng đầu tư công Bpifrance.

Ông Le Maire cho biết chính phủ sẽ làm những gì cần thiết để đảm bảo các ngân hàng cung cấp các khoản vay đối với các công ty cần thực sự cần và trong ngày 16-3, Pháp sẽ cung cấp một loạt các biện pháp cụ thể để giúp các công ty.

Báo Les Echos của Pháp nói rằng chính phủ đang chuẩn bị kế hoạch trị giá 30-40 tỉ euro (tương đương 33-44 tỉ USD) để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này có thể đẩy thâm hụt ngân sách lên trên 3% tổng sản lượng quốc nội trong năm nay.

“Pháp sẽ không ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo để bảo vệ công dân của mình khỏi sự lây lan của COVID-19. Nếu cần thiết, vì sức khỏe của chúng ta đang bị đe dọa, thì chúng ta sẽ đi xa hơn nữa” - ông Le Maire nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm