COVID-19 Pháp: 1.100 người chết, kích hoạt bệnh viện dã chiến

Đài CNA ngày 25-3 dẫn nguồn giới chức Pháp cho biết nước này ghi nhận đến 240 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng vì COVID-19 ở nước này lên 1.100 trường hợp.

Số ca nhiễm cũng tăng thêm hơn 2.300 trường hợp, đưa tổng số ca nhiễm lên 22.300 ca. Gần 10.200 trường hợp phải nhập viện với hơn 2.500 ca đang trong tình trạng nguy kịch.

Dù vậy, số người nhiễm bệnh thực tế có thể cao hơn con số thống kê vì thông thường chỉ những người có triệu chứng nặng mới được xét nghiệm.

Cảnh sát Pháp tuần tra tại quảng trường Tocadero gần tháp Eiffel trong thời gian nước này phong tỏa (Ảnh chụp ngày 17-3). Ảnh: REUTERS

Tiến hành xét nghiệm hàng loạt

Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh, giới chức Paris mới đây cho biết sẽ mở rộng xét nghiệm đối với người dân trong những ngày tới.

"Nước Pháp có thể tiến hành 9.000 cuộc xét nghiệm mỗi ngày. Theo yêu cầu của Bộ trưởng Y tế về tăng cường khả năng xét nghiệm, chúng tôi sẽ tăng thêm 10.000 xét nghiệm mỗi ngày từ nay cho đến cuối tuần và thêm 10.000 xét nghiệm mỗi ngày nữa vào tuần sau", Tổng Cục trưởng Y tế Pháp Jerome Salomon khẳng định. 

Theo Bộ trưởng Y tế Oliver Veran, việc tăng cường xét nghiệm sẽ không có giới hạn, nhằm mục đích xác định đồng thời số người đã nhiễm và số người chưa lây nhiễm. 

"Chúng tôi sẽ tham gia cùng giới chuyên gia Pháp và thế giới để phát triển một phương pháp xét nghiệm huyết thanh, nhằm xác định đồng thời những ai nhiễm bệnh và những ai không nhiễm thông qua việc lấy máu xét nghiệm. Việc xét nghiệm này sẽ không có giới hạn, vài chục hoặc vài trăm nghìn xét nghiệm có thể được thực hiện mỗi ngày", ông Veran nhấn mạnh. 

Kéo dài lệnh phong toả 

Trong khi đó, Hội đồng khoa học - đơn vị cố vấn trực tiếp cho chính phủ Pháp ngày 24-3 đã đưa ra khuyến nghị kéo dài thời hạn phong tỏa toàn quốc lên ít nhất sáu tuần kể từ ngày 17-3, tức thêm bốn tuần so với dự kiến nhằm chặn đà lây lan của dịch.

Bộ trưởng Y tế Pháp cũng lên tiếng cho rằng con số sáu tuần được đưa ra mới chỉ là ước tính và con số cuối cùng sẽ sớm được quyết định cân nhắc tình hình trên thực địa. 

Mở bệnh viện dã chiến, củng cố hệ thống y tế

Theo CNA, Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đã cam kết sẽ bố trí các tuyến tàu điện cao tốc đặc biệt, được trang bị các trang thiết bị y tế để vận chuyển các ca bệnh nặng giữa các khu vực.
Được biết, chiến lược này cùng với các hoạt động vận chuyển bệnh nhân của quân đội Pháp đang thực hiện được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho các bệnh viện ở các khu vực đang bị quá tải. Các ca bệnh nặng về phía các cơ sở y tế tại các vùng ít bị ảnh hưởng hơn. 

Trong một nỗ lực khác nhằm đối phó với dịch, quân đội Pháp cũng cho lập một bệnh viện dã chiến ở TP Mulhouse.

Bệnh viện được hoàn thành chỉ sau ba ngày thi công và chính thức hoạt động từ ngày 24-3 để giảm bớt sức ép cho các bệnh viện ở khu vực miền Đông đất nước - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên với sức chứa tối đa là 30 bệnh nhân cùng lúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm