COVID-19: Ông Putin vạch giải cứu khẩn cấp, hoãn bầu Hiến pháp

Phát biểu trên truyền hình ngày 25-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo chi tiết một kế hoạch giải cứu khẩn cấp trong mùa dịch COVID-19.

Theo đài RT, ông Putin vạch chi tiết một số chính sách được thiết kế để hỗ trợ người dân và nền kinh tế quốc gia đang bị tác động nghiêm trọng từ dịch COVID-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo chi tiết kế hoạch giải cứu khẩn cấp trong mùa dịch COVID-19 trên truyền hình ngày 25-3. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Putin, không có cách nào khả thi đuổi được virus gây dịch COVID-19 nhưng với việc cùng hợp sức nỗ lực thì nước Nga có thể ngăn chặn và giảm nhẹ thiệt hại, bảo vệ người dân trước khủng hoảng.

Nghỉ làm có lương

Một trong những chính sách ông Putin đề cập tới và sẽ được thực hiện ngay lập tức là tuyên bố một kỳ nghỉ quốc gia kéo dài một tuần ở Nga nhưng người lao động vẫn được hưởng lương. Biện pháp này nhằm làm chậm lại đà lây lan của virus gây dịch COVID-19.

Ông Putin cảnh báo mọi người đừng đánh giá thấp đe dọa từ virus và yêu cầu mọi người hành động có trách nhiệm.

“Làm ơn đừng có nghĩ như mọi người hay nghĩ là “nó không thể đụng tới tôi”. Nó có thể đụng tới bất cứ ai” - ông Putin nói.

Hoãn cuộc bỏ phiếu về Hiến pháp sửa đổi

Nga cũng sẽ hoãn cuộc bỏ phiếu toàn quốc về Hiến pháp sửa đổi - vốn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22-4. Các điều khoản sửa đổi được ông Putin nêu ra từ tháng 1 và được các nghị sĩ thống nhất đầu tháng này.

Người dân Nga trên đường phố Moscow mùa dịch COVID-19. Ảnh: SPUTNIK

Trong các nội dung sửa đổi Hiến pháp cho chuyển đổi một số quyền lực từ tổng thống sang Quốc hội, cùng với việc thành lập một cơ quan chính phủ mới: Hội đồng nhà nước. Trong nội dung sửa đổi có điều khoản điều chỉnh lại từ đầu việc đếm nhiệm kỳ của tổng thống đương nhiệm, mà nếu qua được kỳ bỏ phiếu toàn quốc thì sẽ cho phép ông Putin tiếp tục chạy đua tổng thống nếu ông muốn.

Trợ cấp và hoãn trả nợ

Một nội dung lớn trong các chính sách ông Putin thông báo là sẽ có nhiều khoản trợ cấp được thực hiện: trợ cấp nghỉ bệnh, trợ cấp thất nghiệp.

Người bị giảm mạnh thu nhập vì bất cứ lý do gì có thể yêu cầu được hoãn trả mọi khoản nợ. Chính sách hoãn trả nợ cũng được áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ được hoãn nghĩa vụ đóng thuế và được bảo vệ để khỏi phá sản.

Đánh thuế người giàu

Người giàu và các công ty lớn sẽ phải choàng một phần chi phí của gói giải cứu khẩn cấp mà ông Putin thông báo. Người Nga có tiền trong các tài khoản ngân hàng và có đầu tư cổ phần ở một mức độ quy định sẽ phải trả thuế thu nhập dựa vào nguồn thu của mình - điều trước đây được miễn.

Thuế đánh lên tiền cổ tức trả cho các cá nhân, công ty nước ngoài sẽ tăng từ 2% trước đây lên 15%. Ông Putin cho rằng mức 2% cũ không hề công bằng với mức 13% áp với cổ tức của công dân Nga.

Sẵn sàng chờ tác động từ COVID-19

Với 658 ca nhiễm và ba người chết, Nga tới thời điểm này vẫn chưa bị dịch COVID-19 hoành hành mạnh như các nước châu Âu khác. Nga cũng đã nhanh chóng thực hiệp các biện pháp mạnh để kiềm chế đà lây lan, như cấm các chuyến bay quốc tế.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới của Nga đã tăng tới 163 ca chỉ trong 24 giờ qua. Đây là dấu hiệu đáng ngại cho thấy Nga có khả năng sẽ đón nhận một sự bùng nổ về ca nhiễm trong những ngày tới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng kinh tế đất nước Nga cũng đã bắt đầu cảm nhận ảnh hưởng của sự đi xuống kinh tế toàn cầu. Nhiều quan chức Nga từng tự tin Nga đối mặt với khủng hoảng tốt vì có nguồn dự trữ tài chính lớn và có sự ổn định về kinh tế vĩ mô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm