COVID-19 Nga: Xấu báo động, vi phạm cách ly có thể bị 7 năm tù

Tờ The Moscow Times ngày 1-4 dẫn thống kê chính thức từ chính phủ Nga ghi nhận nước này trong 24 giờ qua có thêm 500 ca nhiễm COVID-19 mới.

Đây là mức tăng kỷ lục trong một ngày của Nga kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại nước này, đưa tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Nga lên 2.337 người.

Điểm nóng là Moscow

Đáng chú ý, hầu hết các ca COVID-19 đều tập trung ở thủ đô Moscow. Trong 500 ca nhiễm vừa ghi nhận có 387 ca ở Moscow. Đến nay, khu vực thủ đô có 1.613 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng và sức khỏe con người Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) - bà Anna Popova, trong tổng số ca nhiễm, 25% là nhiễm nội địa, số còn lại bị lây nhiễm trên lãnh thổ các nước khác.

Nga hiện cũng ghi nhận 17 ca tử vong với 121 người được điều trị thành công.

Cảnh sát Nga hướng dẫn khách du lịch ở thủ đô Moscow trong bối cảnh thành phố này đang bị phong tỏa (Ảnh chụp ngày 31-3). Ảnh: REUTERS

Tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt

Để chặn đà lây lan của dịch, chính quyền Moscow đã ban hành lệnh phong tỏa ở một số khu vực như hai TP Moscow và St. Petersburg. Nga đồng thời cũng lệnh cấm nhập cảnh với công dân nước ngoài và ngừng khai thác toàn bộ các tuyến bay quốc tế.

Theo hãng tin Reuters, Hạ viện Nga mới đây đã thông qua một dự luật cho phép phạt tối đa bảy năm tù và phạt tiền đến 25.500 USD cho bất kỳ đối tượng nào cố tình vi phạm lệnh cách ly gây hậu quả nghiêm trọng. Hạ viện cũng cho phép chính phủ có quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong trường hợp cần thiết để chặn dịch.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho phép người dân Nga nghỉ một tuần có lương bắt đầu từ ngày 30-3.

Ông Putin tiếp xúc một giám đốc bệnh viện nhiễm COVID-19

Trong một diễn biến có liên quan, giám đốc một bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở thủ đô Moscow, người đã đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát bệnh viện này hồi tuần trước vừa có kết quả chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2, theo đài RT ngày 31-3.

Cụ thể, Tổng thống Putin thăm bệnh viện nói trên hôm 24-3 và đã nói chuyện với Giám đốc bệnh viện - ông Denis Protsenko. Trong cuộc trò chuyện hôm đó, cả Tổng thống Putin và BS Protsenko đều không mặc đồ bảo hộ phòng, chống COVID-19.

Ông Protsenko cũng xác nhận trên trang Facebook cá nhân ông đã dương tính với virus gây dịch COVID-19 và đang tự cách ly trong phòng làm việc của mình. Dù bị bệnh, ông Protsenko chia sẻ cảm thấy ổn và vẫn tiếp tục công việc quản lý bệnh viện của ông.

Điện Kremlin mới đây cũng ra cho thông báo trấn an rằng Tổng thống Putin được xét nghiệm COVID-19 một cách đều đặn và đến nay chưa có gì bất thường. Nhà lãnh đạo Nga chưa có phát ngôn chính thức về vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm