COVID-19 Mỹ: Nhân viên Nhà Trắng đầu tiên nhiễm bệnh

Một nhân viên trong văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence đã có kết quả dương tính với COVID-19, đài Fox News dẫn thông tin từ người phát ngôn của ông Pence vào tối 20-3. Đây là trường hợp nhân viên Nhà Trắng đầu tiên bị nhiễm COVID-19.

Nhân viên Nhà Trắng này nằm trong con số hơn 18.000 người Mỹ nhiễm COVID-19, với hơn 227 người đã tử vong vì đại dịch, theo số liệu đài Fox News cập nhật cuối ngày 20-3 (giờ Mỹ).

Thư ký báo chí của ông Pence - Katie Miller nói: “Chúng tôi được thông báo rằng một nhân viên của Văn phòng Phó Tổng thống dương tính với COVID-19. Tổng thống Trump cũng như Phó Tổng thống Pence không có bất kỳ tiếp xúc gần với nhân viên trên”.

Văn phòng Phó Tổng thống Pence không công bố danh tính hay cung cấp thông tin về người nhiễm bệnh và công việc đang làm của người đó.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence được cho là không có tiếp xúc với nhân viên Nhà Trắng bị nhiễm COVID-19. Ảnh: AP

Bà Miller cho biết các bước đang tiến hành các bước xác định những ai đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh trên. “Chúng tôi đang tiến hành các bước truy tìm rộng hơn những người đã tiếp xúc, dưới sự hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC)” - bà Miller nói.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã làm xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả âm tính.

Còn Phó Tổng thống Pence hôm 16-3 nói rằng: “Tôi vẫn chưa xét nghiệm. Tôi luôn tham khảo ý kiến với bác sĩ Nhà Trắng và ông ấy nói rằng tôi không có tiếp xúc với bất kỳ ai trong thời gian bùng phát dịch. Cả tôi và vợ mình không có bất kỳ triệu chứng nào”.

Cũng trong tuần này, một thành viên Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận nhiễm COVID-19. Đó là Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mario Diaz-Balart. Ông Diaz-Balart là thành viên Quốc hội đầu tiên nhiễm COVID-19. Không lâu sau một số nghị sĩ khác như ông Ben McAdams của đảng Dân chủ cũng thông báo mình có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.  

New York khẳng định là tâm dịch của Mỹ

Thành phố New York xác nhận khoảng 1/3 số ca nhiễm COVID-19 trong tổng số người nhiễm trên toàn nước Mỹ, với 5.151 ca nhiễm được xác nhận. Thông tin trên được Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết hôm 20-3 theo đài NBC News.

“Hiện tại, chúng tôi là tâm điểm của cuộc khủng hoảng này” - ông Bill de Blasio cho biết trong cuộc họp báo ngày 20-3. “Đã có thêm 29 cư dân thành phố đã tử vong vì COVID-19. Một số cảnh sát TP New York cũng nằm trong số những người bị nhiễm bệnh”.

Người dân đứng xếp hàng bên ngoài một quầy thức ăn ở khu phố Bedford-Stuyvesant, Brooklyn, TP New York hôm 19-3. Ảnh: ABC NEWS

Thị trưởng De Blasio cũng cảnh báo rằng nếu tốc độ nhiễm COVID-19 tại New York cứ tăng liên tục như thế này thì trong hai hay ba tuần nữa cả thành phố sẽ “cạn kiệt” nguồn đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế.

Ông De Blasio kêu gọi cư dân chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết và cách xa người khác ít nhất 2 m. Ông cho biết thêm thành phố sẽ không giấy phép cho các sự kiện hoặc thể thao trong công viên dù người dân được tự do sử dụng các công viên này, theo NBC News.

Người lao động được lệnh ở nhà

Các bang Connecticut, Illinois và New York cũng như California hôm 20-3 đã ra lệnh cho những người lao động trong các ngành nghề không cần thiết ra ngoài nên ở nhà. Điều này có nghĩa trong năm người thì có hơn một người Mỹ phải tuân theo lệnh ở nhà của các bang nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan, theo đài CNN.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết hy vọng việc này sẽ làm giảm bớt áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trong buổi họp báo ngày 20-3. Ảnh: AP

Ông Cuomo cũng kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường sản xuất hoặc ủng hộ thêm các thiết bị, vật tư y tế như khẩu trang cho nhân viên y tế và máy trợ thở cho người nhiễm bệnh.

Còn ông Jay Pritzker - Thống đốc bang Illinois nói với báo giới trong cuộc họp báo ngày 20-3: "Để tránh mất hàng chục ngàn sinh mạng, chúng tôi phải ban hành lệnh ở nhà ngay lập tức”.

Tổng thống Donald Trump nói rằng mình không lường trước việc các bang ra các biện pháp quyết liệt như vậy nhưng ông vẫn giữ nguyên lời kêu gọi người dân không tụ tập thành đám đông quá 10 người.

"Ở miền Trung Tây hay các địa điểm khác của nước Mỹ, người dân đang ở nhà xem trên tivi, nhưng họ không gặp vấn đề tương tự này”, ông Trump nói hôm 20-3 tại buổi họp báo của Nhà Trắng.

Nước Mỹ cũng đang thiếu vật tư, trang thiết bị y tế

Đài CNN cho hay các bác sĩ, chính trị gia liên bang và địa phương nói rằng các bệnh viện không có đủ nguồn cung cấp khẩu trang, máy trợ thở và các thiết bị khác cần thiết để bảo vệ bác sĩ và giúp đỡ bệnh nhân.

Một bác sĩ giấu tên ở bang Georgia nói với CNN rằng có quá nhiều bệnh nhân mà bệnh viện lại thiếu thiết bị y tế.

"Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp của tôi mà tôi cảm thấy sợ hãi vì việc này và tôi đã nghe các bác sĩ khác cũng nói như vậy”, vị nữ bác sĩ này nói.

Về vấn đề này, hôm 20-3, Tổng thống Trump tiếp tục dẫn “Đạo luật Sản xuất Quốc phòng” để yêu cầu các ngành công nghiệp tăng cường sản xuất các thiết bị y tế cần thiết nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt này.

Công ty đa quốc gia 3M có trụ sở tại Mỹ nói trên Twitter rằng sẽ tăng sản lượng khẩu trang N95 trên toàn cầu để hỗ trợ các nhân viên y tế. Ảnh: TWITTER

Phó Tổng thống Pence đã nói rằng chính quyền liên bang sẽ tiến hành một cuộc thu mua khẩu trang N95 lớn vào cuối tuần này. Công ty đa quốc gia 3M có trụ sở tại Mỹ, trong một tuyên bố hôm 20-3, nói rằng đã tăng gấp đôi sản lượng khẩu trang N95 trên toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm