COVID-19 Mỹ: Làm gì để các con số bớt đáng sợ?

Tính đến 4 giờ sáng 1-4 (giờ bờ Đông nước Mỹ), số người chết vì COVID-19 ở Mỹ đã lên tới 4.055 người, hơn gấp đôi tổng số người chết tại Mỹ 3 ngày trước (2.010), theo trang web thống kê Worldometer.  Số người chết trong ngày 31-3 cao kỷ lục: 700 người.

Số người nhiễm ở Mỹ hiện ở mức 189.510, cao nhất thế giới. Với số ca nhiễm cao này, Mỹ bị xem là nước có dịch nghiêm trọng nhất thế giới dù số ca tử vong có thấp hơn Ý và Tây Ban Nha.

Ngày càng nhiều điểm nóng

Bang New York đang có tới 76.000 ca nhiễm, trong đó hơn 1.700 người chết (chiếm 40% cả nước). Trong đó, 43.000 ca nhiễm và khoảng 1.000 ca tử vong tập trung ở TP New York.

Di chuyển thi thể người chết vì COVID-19 bên ngoài bệnh viện ở quận Brooklyn, TP New York, bang New York (Mỹ) ngày 31-3. Ảnh: REUTERS

Số bang có hơn 4.000 ca nhiễm đã là 11. Trong đó, các bang Michigan, Illinois, Louisiana và Massachusetts đang ngày một nóng. Bang Michigan hiện đã có 7.615 ca nhiễm và 259 người chết (trong đó có 1.117 ca nhiễm và 75 người chết trong ngày 31-3).

Bang Massachusetts có 6.620 ca nhiễm (tăng 868 ca so với ngày trước). Ngày 31-3, bang này chứng kiến nhiều người chết vì COVID-19 nhất từ đầu dịch: 33 người.

Bang Illinois có gần 6.000 ca nhiễm. Ngày 31-3, bang Illinois đã gửi thông báo khẩn đến người dân, kêu gọi những người có bằng cấp về y tế tham gia chữa trị bệnh nhân COVID-19.

Bang Louisiana đang có tới 5.237 ca nhiễm (tăng 1.212 ca trong ngày 31-3, cao hơn 30% so với mức tăng của ngày 30-3). Ngày 31-3, Hawaii thông báo đã có ca tử vong đầu tiên. Như vậy, cả nước Mỹ giờ chỉ có bang Wyoming chưa có người chết vì COVID-19.

Thống đốc New York: Đừng kỳ vọng, nếu không muốn thất vọng mỗi sáng

Họp báo ngày 31-3, Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo nói người dân đừng quá kỳ vọng dịch sẽ kết thúc sớm, bằng không sẽ “thất vọng mỗi sáng thức dậy” vì “nó sẽ không hết sớm đâu”.

“Tất cả chúng ta đều lo lắng. Tất cả đều mệt mỏi. Chúng ta đều kiệt sức, toàn là tin xấu một thời gian dài rồi. Toàn bộ lối sống chúng ta đã bị làm rối tung. Tất cả mọi người đều muốn biết một điều: Chừng nào thì nó kết thúc? Không ai biết cả. Nhưng tôi có thể nói, nó sẽ không kết thúc sớm đâu” - đài Fox News dẫn lời ông Cuomo.

Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo (trái) và Thị trưởng TP New York - ông Bill de Blasio (kế bên) trong một cuộc họp báo về COVID-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Dù không biết chính xác ngày kết thúc nhưng ông Cuomo đề cập tới một khả năng là dịch ở New York sẽ đạt đỉnh trong khoảng 14-21 ngày nữa.

Anh của ông Cuomo - nhà báo Chris Cuomo của đài CNN có kết quả nhiễm COVID-19 trong ngày 31-3. Thống đốc Cuomo xác nhận điều này và cho biết anh của ông đang tự cách ly trong tầng hầm nhà riêng ở New York.

Những dự báo đáng sợ

Đài CNN dẫn lời bác sĩ Deborah Birx, nhà điều phối phản ứng chống dịch của Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo ngày 29-3 rằng quyết định kéo dài hướng dẫn giãn cách xã hội thêm 1 tháng của ông Trump đến sau khi các quan chức suy xét đến 12 kiểu mẫu thống kê nhiễm, chết khác nhau nhưng đều ra các số liệu kinh khủng gần tương tự nhau.

Bác sĩ Deborah Birx, nhà điều phối phản ứng chống dịch của Nhà Trắng (phải), trong cuộc họp báo ngày 31-3, cùng với Tổng thống Donald Trump (trái), Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia (giữa). Ảnh: REUTERS

Bà Birx đề cập một kiểu mẫu thống kê độc lập do Viện Thống kê và Đánh giá sức khỏe thuộc Đại học Washington thiết kế và dựa vào các dữ liệu dịch ở Ý, Trung Quốc, cả dữ liệu những ngày qua ở Mỹ (thông tin từ chính phủ liên bang, các chính quyền các bang, các bệnh viện), và từ Tổ chức Y tế Thế giới.

Kiểu mẫu thống kê này ước tính đến giữa tháng 4, thời điểm được cho virus sẽ tấn công Mỹ mạnh nhất, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ có thể sẽ là 2.000 người mỗi ngày,nếu Mỹ thực hiện giãn cách xã hội đến hết tháng 4. Kiểu mẫu này tính toán vào thời điểm 15-4, Mỹ sẽ cần tới 224.000 giường bệnh - nhiều hơn 61.000 giường so với mức Mỹ hiện có.

Cứu cánh: Giãn cách xã hội

Và nếu giả định các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện đến tháng 5 thì đến tháng 8, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ có thể sẽ là 82.000 người.

Và theo các nhà thực hiện thống kê, con số này có thể sẽ còn cao hơn đáng kể nếu các chính sách giãn cách xã hội không được thực hiện ở các bang và nhu cầu được chăm sóc y tế không được đáp ứng.

“Tử vong có thể sẽ cao hơn nếu các bang không thi hành các biện pháp này (giãn cách xã hội), hay người dân không tuân thủ” - bà Birx cảnh báo.

Nói với CNN cuối tuần rồi, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia, còn dự đoán số người chết cao hơn, 100.000-200.000 người, “dựa theo những gì chúng ta đang nhìn thấy”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia, nói ông không dám chắc sẽ có bao nhiêu người ở Mỹ sẽ chết vì đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Theo ông, có thể sẽ có 100.000-200.000 người sẽ phải chết vì COVID-19 ở Mỹ trong năm nay trong hàng triệu người nhiễm, thậm chí với cả việc các bang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội như hiện tại. Còn trong trường hợp không áp dụng biện pháp ngăn lây nhiễm nào thì số người chết có thể sẽ nằm trong khoảng 1,5-2,2 triệu người.

Hiện đã có hơn 30 bang ở Mỹ yêu cầu người dân ở trong nhà, tránh tiếp xúc nhau để hạn chế lây nhiễm.

 Tổng thống Trump: Tôi đã thấy điều chưa từng thấy!

Họp báo tại Nhà Trắng ngày 31-3, Tổng thống Donald Trump một lần nữa thừa nhận sự nghiêm trọng của dịch và cảnh báo Mỹ sẽ phải đón “2 tuần rất, rất đau đớn” nữa.

Ông Trump nói ông sốc và đau buồn vô cùng khi nhìn thấy hình ảnh các thi thể người chết vì COVID-19 được đưa lên các thùng xe đông lạnh ở bên ngoài Bệnh viện Elmhurst tại quận Queens, TP New York. Bệnh viện này cách khu nhà ông Trump lớn lên không bao xa và cũng đang trong tình trạng quá tải giống như bao bệnh viện khác ở TP New York và cả bang New York.

COVID-19 Mỹ: Làm gì để các con số bớt đáng sợ? ảnh 5
Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 31-3. Ảnh: REUTERS

Điều này cũng được ông đề cập với báo chí trong ngày họp báo trước đó.

“Tôi đã nhìn thấy trên truyền hình tuần trước. Túi đựng xác người nằm khắp nơi, ở tiền sảnh. Tôi nhìn thấy họ đưa (những túi xác người - PV) vào những xe tải - là những xe tải đông lạnh, vì họ không thể xử lý hết được các thi thể, quá nhiều thi thể. Điều này diễn ra tại cộng đồng của tôi, ở quận Queens -New York. Tôi đã nhìn thấy điều chưa bao giờ nhìn thấy!” - ông Trump chia sẻ.

COVID-19 Mỹ: Làm gì để các con số bớt đáng sợ? ảnh 6
Hình ảnh một nữ y tá tại một bệnh viện ở Manhattan (New York) chia sẻ cho thấy các túi đựng thi thể người chết vì COVID-19 được đưa vào thùng xe tải đông lạnh. Ảnh: DAILY MAIL

Ông Trump cũng dành lời khen và thể hiện thái độ trân trọng với lực lượng nhân viên y tế tại Bệnh viện Elmhurst.

“Tôi quan sát các bác sĩ và y tá đi lại vội vàng trong bệnh viện sáng nay và nó giống như các quân nhân đi vào trận đánh, cuộc chiến. Một sự dũng cảm phi thường. Nếu tôi có đang đội mũ, tôi sẽ hạ mũ rất nhanh và sẽ nói: Các bạn thật phi thường” - ông Trump nói với các nhà báo.

  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm