COVID-19: Malaysia phong tỏa đi lại cả nước, cấm dân xuất cảnh

Tối 16-3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo một số biện pháp chống dịch COVID-19, trong đó có phong toả đi lại toàn quốc bắt đầu từ ngày 18 đến ngày 31-3, theo báo Straits Times.

“Chính phủ quyết định thi hành lệnh cấm đi lại, bắt đầu từ ngày 18-3 cho đến ngày 31-3, trên quy mô cả nước” – Thủ tướng Yassin phát biểu trên truyền hình.

“Tôi hy vọng các bạn bình tĩnh trước thách thức này. Đừng hoảng loạn, đừng lo lắng, và bình tĩnh. Tôi tin với những biện pháp này của chính phủ, chúng ta có thể sẽ đánh bại đà lây lan của dịch bệnh này sớm” – ông Yassin nói.

Malaysia cấm du khách nhập cảnh, cấm công dân ra nước ngoài. Ảnh: EPA

Trong các biện pháp Thủ tướng Yassin thông báo cũng có nội dung cấm mọi công dân Malaysia ra nước ngoài. Còn với dân Malaysia từ nước ngoài trở về phải chịu kiểm tra sức khỏe và tự cách ly 14 ngày. Malaysia cũng cấm toàn bộ du khách nước ngoài nhập cảnh.

Toàn bộ trường học, trường đại học phải đóng cửa. Mọi địa điểm cầu nguyện và cơ sở kinh doanh sẽ phải đóng cửa, trừ siệu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi.

Các trụ sở công và tư sẽ bị đóng cửa trừ các dịch vụ cần thiết như nước, điện, năng lượng, viễn thông, bưu chính, giao thông, dầu khí, đài phát thanh truyền hình, tài chính, ngân hàng, y tế, nhà thuốc, cứu hỏa, nhà tù, cảng biển, sân bay, an ninh, quốc phòng, vệ sinh, cung cấp thực phẩm.

Malaysia cũng cấm tụ tập đông người, như các sự kiện tôn giáo, thể thao, văn hóa…

Ông Yassin cũng đảm bảo thực phẩm và nguồn cung cấp y tế bao gồm khẩu trang sẽ không thiếu.

Ông Yassin đề nghị người dân tuân thủ quy định, đồng thời cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ họp mỗi ngày để đánh giá tình hình dịch COVID-19.

Malaysia đã có 533 ca nhiễm, phần nhiều liên quan đến một sự kiện tôn giáo có cả 16.000 người tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm