COVID-19: Iraq có 2 ca tử vong đầu tiên, liên quan đến Iran

Hãng tin AFP ngày 4-3 cho hay cơ quan y tế Iraq xác nhận có hai người chết vì COVID-19. Đây là hai ca tử vong đầu tiên tại Iraq trong mùa dịch này. Một trong hai bệnh nhân này từng có mặt tại Iran trước đó.

Ca tử vong đầu tiên là một giáo sĩ Hồi giáo 70 tuổi, qua đời hôm 4-3. Giới chức y tế cho biết vị giáo sĩ này đã được khu cách ly ở TP Sulaymaniyah (thuộc khu vực tự trị người Kurd ở đông bắc Iraq) trước khi qua đời.

Theo nhiều nguồn tin địa phương, thời gian gần đây vị giáo sĩ này có đến Iran - tâm dịch COVID-19 tại Trung Đông, nơi ghi nhận số ca tử vong đứng thứ ba thế giới sau Ý và Trung Quốc đại lục.

Người dân Iraq đều đeo khẩu trang khi ra đường trong những ngày này. Ảnh: AFP

Theo AFP, Iraq là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Iran và là điểm đến phổ biến mà người hành hương Iran đến thăm các thành phố linh thiêng như Najaf và Karbala. Hơn nữa, nhiều người Iraq cũng băng qua biên giới tới Iran để kinh doanh, du lịch, chữa bệnh và nghiên cứu tôn giáo.

Phản ứng trước ca tử vong tại khu vực người Kurd, Thị trưởng TP Sulaimaniyah, Haval Abu Bakr, thông báo rằng đã cấm tất cả cuộc biểu tình trong tỉnh và tổ chức các trận bóng đá mà không khán giả.

Chính quyền Hồi giáo địa phương ra lệnh cấm các buổi hành lễ lớn, ví dụ như lễ “ngày thứ Sáu”, cho đến khi nào có thông báo mới.

Cuối ngày 4-3, Bộ Y tế Iraq tiếp tục công bố ca tử vong thứ hai do COVID-19. Tuy nhiên, họ không nói rõ thông tin về người tử vong, chỉ nói là ở thủ đô Baghdad và chết vì thiếu khả năng miễn dịch.

Sự bùng phát dịch COVID-19 gây hoảng loạn trong cộng đồng dân Iraq bởi hệ thống chăm sóc y tế nước này bị tàn phá do chiến tranh, nhiều bệnh viện thiếu trang thiết bị, bị xuống cấp nghiêm trọng. Tất cả khiến việc đối phó với COVID-19 tại nước này gặp không ít khó khăn, theo AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm