COVID-19 Iran: Tổng thống cảm ơn dân tuân thủ giãn cách xã hội

Nhà lãnh đạo Iran nói rằng sự hỗ trợ của cộng đồng đã đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của chính phủ nhằm chống lại đợt bùng phát dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trong một bài phát biểu tại trụ sở Quốc gia về xử lý và chống virus Corona (tức SARS-CoV-2) hôm 31-3, ông Rouhani đã ca ngợi người dân Iran về việc đã tuân thủ các hạn chế được đưa ra theo sáng kiến giãn cách xã hội nhằm kiềm chế dịch COVID-19, bao gồm việc không đi lại giữa thành phố và đóng cửa những doanh nghiệp không quan trọng.

“Tôi đặc biệt cảm ơn những người dân thân yêu và đáng kính của Iran, những người đã hợp tác tốt với ủy ban (chống) Corona quốc gia kể từ khi bắt đầu đợt bùng phát”, ông nói.

“Sự hỗ trợ và hợp tác của người dân là nguyên tắc. Cộng hòa Hồi giáo Iran đã thành công trong việc đối đầu với virus Corona nguy hiểm nhờ sự hỗ trợ và hợp tác của người dân. Điều này xảy ra bởi vì mọi người đã có mặt trên thực địa vì lợi ích của chính họ”, ông nói thêm.

Khử trùng đường phố thủ đô Tehran. Ảnh: TASNIM

Tổng thống Iran cũng nhấn mạnh rằng quốc gia này đã vượt qua ba cuộc "thử nghiệm thần thánh" lớn kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, đó là cuộc chiến tranh kéo dài tám năm với Iraq vào những năm 1980, các lệnh trừng phạt và dịch COVID-19.

Ông lưu ý thêm rằng bất chấp thời kỳ khó khăn do bệnh COVID-19 gây ra, Iran đã đạt được những thành tựu đáng chú ý trong việc giải quyết khủng hoảng so với các quốc gia khác.

“Đúng thật là các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế cũng như lực lượng vũ trang đã có mặt trên tuyến đầu, nhưng thực sự thì toàn bộ người dân đã tham gia cuộc chiến chống virus”, ông Rouhani nói.

Thêm biện pháp phòng ngừa

Tổng thống Rouhani cũng công bố các biện pháp phòng ngừa mới được ủy ban chống dịch COVID-19 của Iran thông qua, trong số đó có biện pháp tự cách ly hai tuần bắt buộc đối với những người có kết quả dương tính với COVID-19.

Những người từ chối tuân thủ các hướng dẫn cách ly, thậm chí có thể bị truy tố vì họ đã vi phạm luật pháp của đất nước và gây nguy hiểm cho những người khác về sức khỏe, ông Rouhani nói.

Nhà lãnh đạo Iran đồng thời cho biết thêm rằng các cơ sở an dưỡng sẽ sẵn sàng phục vụ những người không thể cách ly tại nhà.

Hôm 31-3, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour đã báo cáo 3.111 ca nhiễm mới và thêm 141 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua.

Tổng cộng, có 44.606 người Iran mắc bệnh và 2.898 người tử vong, đồng thời có 14.656 bệnh nhân đã hồi phục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm