COVID-19 Iran: Tạm thả 85.000 tù nhân, đóng cửa các đền thờ

“Khoảng 50% đối tượng được phóng thích là các tù nhân liên quan đến an ninh… Cũng trong các nhà tù, chúng tôi đã thực hiện những biện pháp phòng ngừa COVID-19”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Esmaili nói.

Hôm 10-3, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Iran Javaid Rehman cho biết ông đã đề nghị Tehran tạm thời phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị khỏi các trại giam quá tải và đầy bệnh tật để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Tính đến tối 17-3, 988 người đã tử vong và 16.169 người được xác nhận nhiễm bệnh ở Iran, một trong những nước chứng kiến đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc - nơi khởi phát dịch COVID-19.

Ông Esmaili không nói rõ khi nào những người được thả sẽ phải quay lại nhà tù.

Một nhà tù ở Iran. Ảnh: MIRROR

Đầu tháng này, ông Rehman - báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Iran - nói rằng các tù nhân nước này đã bị nhiễm SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 17-3, giới chức Iran đã yêu cầu đóng cửa tất cả đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại các thành phố tôn giáo Mashhad, Qom và Shahr-e-Rey trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng nhanh chóng tại quốc gia này.

Theo đó, các đền thờ sẽ đóng cửa ít nhất đến ngày 25-3. Hằng năm, các đền thờ Hồi giáo ở Iran thu hút hàng triệu người Hồi giáo dòng Shiite trong nước và nước ngoài tới hành lễ.

Trước khi đưa ra quyết định đóng cửa các đền thờ vốn là địa điểm rất linh thiêng với các tín đồ Hồi giáo, chính phủ Iran đã phải tham vấn với các giáo chủ có ảnh hưởng trên cả nước và thuyết phục họ đồng thuận với quyết định này.

Hôm 16-3, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin một giáo sĩ cao cấp của nước này đã tử vong chỉ hai ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và nhập viện.

Ông Ayatollah Hashem Bathayi Golpayegani, 78 tuổi, là người đại diện cho TP Tehran trong Hội đồng chuyên gia - cơ quan bao gồm 88 giáo sĩ đặc trách bổ nhiệm và giám sát lãnh tụ tối cao của Iran.

Ít nhất 12 chính trị gia và quan chức của nước Cộng hòa Hồi giáo đã tử vong vì COVID-19 và 13 người khác bị nhiễm virus đang được cách ly hoặc điều trị, theo hãng tin AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm