COVID-19: Iran hy vọng điều tồi tệ nhất đã qua

Dù tình hình đại dịch COVID-19 tại Iran vẫn còn phức tạp nhưng với số ca nhiễm và tử vong giảm đáng kể, các quan chức nước này bày tỏ hy vọng điều tồi tệ nhất đã qua và đà giảm tiếp tục rồi mọi chuyện sẽ sớm kết thúc, theo đài NPR.

Theo đài truyền hình nhà nước Iran và trang web thống kê Worldometer, ngày 23-4, Iran ghi nhận 1.030 ca nhiễm mới, thấp hơn 164 ca so với một ngày trước. Hiện tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này là 87.026 ca.

Số ca tử vong mới ngày 23-4 là 90, cũng thấp hơn so với ngày 22-4 (94 ca tử vong mới). Như vậy tính đến thời điểm này COVID-19 đã cướp đi mạng sống của 5.481 người tại Iran.

Iran vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất do đại dịch COVID-19 ở khu vực Trung Đông. Ảnh: AA

Hiện Iran vẫn là quốc gia Trung Đông chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19. Dù vậy, người phát ngôn Bô Y tế Iran Kianoush Jahanpour nói rằng tình hình "đã có sự ổn định tương đối và các ca nhiễm mới cũng đã giảm dần.

Đồng quan điểm, giới chức Iran cũng hy vọng nước này có thể “thay đổi cục diện” của cuộc chiến chống COVID-19. Hôm 22-4, Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki cho biết: “Nhờ phước lành linh thiêng, trong 18 ngày trước, số ca nhiễm mới ở nước ta giảm 53% và số người tử vong hằng ngày cũng giảm 30%”.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Y tế vẫn kêu gọi người dân hết sức thận trọng trước tình hình dịch bệnh.

"Chúng ta vẫn hết sức cảnh giác và tuân theo chỉ dẫn đối với sức khỏe cá nhân và công cộng, hạn chế đi lại và hủy bỏ du lịch không cần thiết" - ông Jahanpour nói trên truyền hình Iran.

Từng bước trở lại cuộc sống bình thường

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Iran đã cho phép mở cửa các trung tâm mua sắm, công viên, các đường cao tốc trong tuần này và dỡ bỏ lệnh cấm đi lại giữa các địa phương trong nước.

Reuters cho biết các đường cao tốc ở thủ đô Tehran đều chật cứng xe hơi và rất đông người đã đổ ra ngoài mua sắm.

Từ đầu tuần này, người dân Iran được cho phép ra đường mua sắm. Ảnh: AFP

Thế nhưng, Iran vẫn tiếp tục kéo dài thời hạn đóng cửa trường học các cấp và các hoạt động văn hóa, thể thao và tôn giáo.

Tiếp tục kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt

Trước đó, trong một hội nghị trực tuyến với quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bộ trưởng Y tế Namaki tiếp tục kêu gọi các nước dỡ bỏ trừng phạt lên Iran.

Hôm 21-3, Tổng thống Hassan Rouhani kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) "đứng lên phản ứng với các chính sách thù địch" từ Mỹ.

"Chúng tôi rất tiếc khi chứng kiến rằng Mỹ vẫn đang tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đặc biệt là trong tình cảnh khó khăn hiện nay, thậm chí là còn nhắm vào lĩnh vực y tế” - ông Rouhani nói với đài Press TV của Iran.

Cũng trong một tuyên bố, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi khẳng định các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ nhằm chống lại Iran là hoàn toàn vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ông kêu gọi Mỹ phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình trước cộng đồng quốc tế.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng gì đến thuốc men, thực phẩm hay viện trợ nhân đạo, theo NPR.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm