COVID-19 Iran: Gần 1.000 người chết, tiếp tục bị Mỹ trừng phạt

Kênh truyền hình Al-Jazeera dẫn tin từ Bộ Y tế Iran cho biết trong ngày 17-3, nước này có thêm 135 người chết vì dịch COVID-19, đưa tổng số người chết vì dịch lên 988.

Số ca nhiễm mới được phát hiện trong 24 giờ qua ở Iran là 1.178, đưa tổng số ca nhiễm ở mức 16.169.

Nhân viên y tế tiến hành phun xịt khử trùng đường phố ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: AP

Al-Jazeera nói rằng Iran vẫn đang quyết liệt hành động để ngăn chặn đại dịch COVID-19 khiến gần 1.000 người chết.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 17-3 đã ban hành một phán quyết mang tính tôn giáo liên quan việc cấm đi lại không cần thiết giữa các tỉnh để hạn chế lây nhiễm.

Phán quyết trên được đưa ra sau khi có các báo cáo nói rằng người dân Iran phớt lờ cảnh báo và yêu cầu từ các lực lượng an ninh mà vẫn tiếp tục đi lại giữa các địa phương.

Ngoài ra, theo tin từ truyền hình nhà nước Iran, các nhóm kiểm tra sức khỏe sẽ được triển khai tới 13 tỉnh, trong đó có thủ đô Tehran. Các nhóm này tiến hành đo nhiệt độ khách du lịch rời các TP lớn và nhanh chóng đưa những người bị sốt đến khu cách ly.

Trước tình hình dịch bệnh ở Iran còn nhiều phức tạp thì Mỹ ngày 17-3 lại vừa có động thái ban hành một đợt trừng phạt mới lên Iran, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, trong cuộc họp báo ngày 17-3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Mỹ sẽ siết chặt khả năng xuất khẩu dầu thô của Iran, khiến Tehran không có được nguồn thu từ việc bán dầu. Việc này mục đích buộc Iran hạn chế các hoạt động hạt nhân, tên lửa và các hoạt động nhắm vào khu vực vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong buổi họp báo ngày 17-3. Ảnh: REUTERS

Ông Pompeo cho biết: “Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ liệt chín thực thể tại Nam Phi, Hong Kong và Trung Quốc, cũng như ba cá nhân Iran vào "danh sách đen" vì đã tham gia vào các giao dịch mua, bán, vận chuyển hoặc tiếp thị hóa dầu thô của Iran”.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng bổ sung sáu cá nhân, trong có năm nhà khoa học hạt nhân Iran và 18 tập đoàn của Iran, Trung Quốc, Pakistan và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào “danh sách đen” vì đã cho phép hoặc hỗ trợ chương trình hạt nhân Iran, chương trình hạt nhân và tên lửa không bảo vệ của Pakistan cũng như tham gia vào nỗ lực hiện đại hóa quân đội Nga.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi Tehran thả tự do cho các công dân Mỹ như là một hành động nhân đạo giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại Iran, theo Reuters.

“Chúng tôi hiểu rằng họ đang cân nhắc việc thả hay không thả các công dân Mỹ. Chúng tôi đang liên lạc và thúc giục họ. Như chúng tôi công bố nhiều lần việc phóng thích công dân Mỹ đang bị giữ sai ở đó là một cử chỉ nhân đạo, nếu không sẽ có nhiều rủi ro đến với Iran”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Cũng theo ông Pompeo, Mỹ dù tiếp tục trừng phạt Iran nhưng vẫn sẵn sàng đứng ra giúp nước này chống lại đại dịch COVID-19.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm