COVID-19 Iran: 34 người chết, WHO lo ngại quy mô còn lớn hơn

Tính đến chiều 28-2, số người chết vì dịch COVID-19 ở Iran đã lên tới 34 người, tăng tới tám người so với ngày trước đó. Hiện Iran là nước có số ca tử vong cao thứ hai sau Trung Quốc.

Số người nhiễm là 388 người, tăng 138 người so với ngày trước đó, báo South China Morning Post dẫn tổng hợp số liệu toàn cầu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Trong số các ca tử vong mới có Giáo sĩ Hadi Khosrowshahi 81 tuổi - đại sứ đầu tiên của Iran tại Vatican. Giáo sĩ Khosrowshahi là nhân vật quan trọng tại TP Qom, được xem là hậu duệ của nhà tiên tri Muhammad.

Giáo sĩ Hadi Khosrowshahi vừa qua đời vì dịch COVID-19. Ảnh: RADIO FARDA

Giáo sĩ Khosrowshahi được chuyển vào một bệnh viện ở Tehran ngày 26-2 và cho kết quả dương tính với COVID-19. Ông qua đời một ngày sau đó vì biến chứng đường hô hấp.

Kênh tài chính CNBC dẫn nhận định từ Tiến sĩ Mike Ryan - Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ngày 27-2 rằng virus gây dịch COVID-19 lan vào Iran “vô hình và không bị phát hiện” và có thể tình hình thật sự còn nghiêm trọng hơn những gì hiện thấy ở nước này.

Một tuần trước Iran chỉ mới có hai ca nhiễm, chỉ trong vài ngày số ca tử vong tăng lên hàng chục và số ca nhiễm tăng lên hàng trăm.

“Dịch bệnh này vào Iran vô hình và không được phát hiện, vì thế quy mô lây nhiễm có thể rộng hơn cái chúng ta có thể thấy” - ông Ryan nói trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geveva (Thụy Sĩ) ngày 27-2.

Người dân Tehran (Iran) mang khẩu trang ngừa nhiễm COVID-19. Ảnh: ANADOLU AGENCY

Tuy nhiên, Bộ Y tế Iran bác bỏ thông tin từ một số quan chức địa phương rằng số người chết và người nhiễm thực sự cao hơn con số công bố.

Ngày 25-2 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Iran có thể giữ lại “một số chi tiết quan trọng” và kêu gọi tất cả nước “thông báo sự thật” về dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm