COVID-19: Hàn Quốc xét nghiệm, khởi tố giáo chủ Tân Thiên Địa

Theo hãng tin Yonhap, người sáng lập giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) - ông Lee Man-hee đã bị đưa đi xét nghiệm COVID-19 bắt buộc trong ngày 1-3. Hiện kết quả vẫn chưa được công bố. 

Đại diện Tân Thiên Địa sau đó cho biết ông Lee đã tiến hành tự cách ly tại nhà riêng ở tỉnh Gyeonggi, gần thủ đô Seoul.

Cũng trong ngày 1-3, chính quyền TP Seoul đã đệ đơn lên Văn phòng Công tố quận Seoul đề nghị khởi tố nhiều lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa với các cáo buộc: giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm luật phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee trong một buổi truyền giáo ở Daegu hồi tháng 12-2019. Ảnh: PACIFIC PRESS

"Những người bị cáo buộc đã và đang từ chối xét nghiệm cũng như không thực hiện bất kỳ biện pháp tích cực nào để các thành viên của giáo phái hợp tác với cơ quan phòng dịch nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus" - đơn đề nghị nêu rõ. 

Cùng ngày, Thị trưởng TP Seoul Park Won-sun đã đăng tải một bài viết trên tài khoản Facebook cá nhân gay gắt chỉ trích: "Yêu cầu ông Lee Man-hee phải chịu trách nhiệm chính cho vụ việc và ngay lập tức giải quyết vấn đề. Nếu những người này có các biện pháp chủ động hơn thì nhiều người đã không nhiễm bệnh và tử vong".

Trước động thái của Seoul, Thị trưởng TP Daegu Kwon Young-jin cũng đã tố cáo những người đứng đầu Tân Thiên Địa cố tình khai báo không chính xác về danh sách các tín đồ, gây khó khăn trong việc xác định nguồn lây nhiễm.

Trong một diễn biến liên quan, ông Kwon Jun-wook - một quan chức Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 1-3 lần đầu xác nhận rằng một số tín đồ Tân Thiên Địa từng tới thăm TP Vũ Hán hồi tháng 1, thời điểm mà dịch bệnh vừa bùng phát ở Trung Quốc. 

Dù vậy, cơ quan chức năng không rõ bao nhiêu tín đồ đã tới Vũ Hán và liệu chuyến đi này là một trong những nguyên nhân dẫn đến bùng phát dịch bệnh ở Hàn Quốc hay không.

Theo Yonhap, giới chức y tế Hàn Quốc khẳng định đến hơn nửa số trường hợp nhiễm virus COVID-19 ở nước này có liên quan trực tiếp đến giáo phái Tân Thiên Địa. 

Tính đến sáng 2-3, Hàn Quốc ghi nhận 3.736 ca lây nhiễm COVID-19 với 21 trường hợp tử vong. Hiện cơ quan y tế ở hai tâm dịch Daegu và Bắc Gyeongsang vẫn đang tiến hành xét nghiệm cho 239.000 thành viên của giáo phái trên. Số ca lây nhiễm dự kiến sẽ tăng vọt khi có tất cả kết quả xét nghiệm của số người này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm