COVID-19 Hàn Quốc: Vi phạm cách ly có thể ngồi tù 1 năm

Tính đến hết ngày 26-3, Hàn Quốc có 9.332 ca nhiễm COVID-19, 139 người chết và 4.528 bệnh nhân đã được xuất viện. Tính riêng trong ngày 26-3, Hàn Quốc có thêm tám người chết và 91 ca nhiễm mới, theo hãng thông tấn Yonhap.

Số ca nhiễm nhập cảnh chiếm tỉ lệ tương đối cao trong những ngày gần đây. Ngày 24-3 Hàn Quốc có 100 ca nhiễm mới, trong đó tới 56 ca nhập cảnh. Số ca nhiễm mới trong ngày 25-3 là 104 thì trong đó hết 57 ca nhiễm nhập cảnh.

Một con phố ở thủ đô Seoul thưa thớt người qua lại trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Tính đến hết ngày 26-3, tổng số ca nhiễm nhập cảnh ở Hàn Quốc là 309 trường hợp.

Để ngăn chặn đà lây, Hàn Quốc đang áp dụng quy định tự cách ly 14 ngày đối tới tất cả người nhập cảnh từ châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc cho biết một số người đến từ châu Âu và Mỹ đã không tuân thủ các hướng dẫn tự cách ly trong hai tuần, làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 26-3, Hàn Quốc tuyên bố sẽ gia tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm các quy định tự cách ly phòng dịch COVID-19.

Cơ quan quản lý các biện pháp an toàn và phòng chống thiên tai của Hàn Quốc cho biết bất kỳ người nước ngoài nào tự ý rời khỏi nơi tự cách ly sẽ bị trục xuất khỏi nước này.

Đối với người dân Hàn Quốc, hình phạt tối đa cho hành vi tương tự là phạt tiền 10 triệu won (khoảng 190,86 triệu đồng) và phạt tù một năm. Ngoài ra, người vi phạm sẽ không nhận được khoản trợ cấp của chính phủ để hỗ trợ công dân sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly. 

Chính quyền Seoul cũng quyết định từ chối nhập cảnh đối với người được yêu cầu cách ly nhưng không cài đặt ứng dụng bảo vệ an toàn trong thời gian tự cách ly - chương trình nhằm theo dõi vị trí của người tự cách ly ở Hàn Quốc.

Tính đến 6 giờ tối 25-3, tỉ lệ người tự cách ly cài đặt ứng dụng trên chỉ đạt 60,9%. Số người vi phạm quy định tự cách ly từ ngày 13-3 đến ngày 24-3 là 11 trường hợp.

Một số đội bóng chày ở Hàn Quốc có sự góp mặt của các VĐV nước ngoài. Những VĐV này khi nhập cảnh vào Hàn Quốc cũng phải tự cách ly 14 giống như bất kỳ khách nhập cảnh nào khác.

Trước đó, Liên đoàn Bóng chày Hàn Quốc yêu cầu những VĐV khi nhập cảnh sẽ được xét nghiệm ngay tại sân bay và được về họp đội nếu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Tuy nhiên, quy định này đã bị hủy bỏ.

Cầu thủ bóng chày người Mỹ Jake Brigham (CLB Kiwoon Heroes) (phải) sẽ tự cách ly 14 ngày sau khi trở lại Hàn Quốc chuẩn bị cho mùa giải mới. Ảnh: YONHAP

Chính phủ cũng khuyến khích người dân khai báo với cảnh sát các trường hợp vi phạm quy định tự cách ly.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun yêu cầu "chính phủ nên áp dụng nguyên tắc không khoan nhượng trước những người vi phạm quy định tự cách ly mà không có lý do chính đáng".

Ông nói quy định tự cách ly là "bắt buộc" và "cần phải truy tố những người không tuân thủ quy định mà không có lý do chính đáng và trục xuất những trường hợp người nước ngoài vi phạm".

Thủ tướng Hàn Quốc cũng kêu gọi chính quyền địa phương chỉ định các quan chức giám sát chặt chẽ những người tự cách ly trên hệ thống theo dõi của nước này.

"Chính quyền nên thông báo kỹ lưỡng cho khách quốc tế về các quy định tự cách ly và khuyên họ không nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng để về nhà hoặc đến các cơ sở tự cách ly" - ông Chung lưu ý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm