COVID-19 Hàn Quốc: Ca mắc mới tăng cao, Daegu vẫn là tâm điểm

Hãng tin Reuters sáng 5-3 cho biết Hàn Quốc đã xác nhận 438 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên tới 5.766.

Thêm 3 người tử vong, TP Daegu vẫn là tâm điểm của dịch tại Hàn Quốc

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cũng thông báo rằng nước này có thêm 3 trường hợp tử vong vì COVID-19. Tổng số người tử vong tại Hàn Quốc hiện là 35 người, là quốc gia có số ca tử vong đứng thứ tư thế giới, sau Iran, Ý và Trung Quốc đại lục.

TP Daegu - tâm dịch COVID-19 tại Hàn Quốc ghi nhận có 320 người mắc mới tính đến sáng 5-3. Hiện TP này vẫn chiếm tới 75% số ca nhiễm COVID-19 trên toàn Hàn Quốc, với 4.326 người mắc.

Một nhân viên y tế run rẩy vì lạnh tại một cơ sở đặc biệt được thiết lập để điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: YONHAP NEWS

Còn tại tỉnh Bắc Gyeongsang kế bên ngày 5-3 xác nhận có thêm 87 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại đây lên 861 người, hãng tin Yonhap dẫn số liệu từ KCDC.

Vợ con lính Mỹ đóng quân tại Daegu cũng bị nhiễm bệnh

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4-3 xác nhận rằng một binh sĩ của nước này và năm người thân khác đều đã nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc.

Binh sĩ bị nhiễm COVID-19 mới này là thành viên của Lực lượng Mỹ - Hàn Quốc (USFK), đóng quân tại Daegu. Vợ và một đứa con nhỏ nằm trong số những người bị nhiễm bệnh, theo đài Fox News.

Thêm nữa, một góa phụ của cựu binh Mỹ đang ở Hàn Quốc cũng là một trong số những người nhiễm bệnh mới được phát hiện. Các trường hợp binh sĩ bị nhiễm bệnh hiện đang được chăm sóc y tế do quân đội Mỹ tiến hành. 

"Khu vực chăm sóc đặc biệt" thứ ba của Hàn Quốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Ganglip nói với các phóng viên rằng chính phủ đã chính thức chỉ định TP Gyeongsan, tỉnh Bắc Gyeongsan (phía đông nam Hàn Quốc) thành "khu vực chăm sóc đặc biệt" thứ ba của nước này do dịch COVID-19. 

TP Gyeongsan này xác nhận có tới 229 ca nhiễm bệnh được phát hiện, theo lời ông Kim.

Các nhân viên y tế tại "khu vực chăm sóc đặc biệt" thứ ba - TP Gyeongsan. Ảnh: REUTERS

Một thông tin có vẻ tích cực hơn, theo Yonhap, đến cuối ngày 4-3, Hàn Quốc công bố 47 bệnh nhân đã bình phục khỏi COVID-19 và cho xuất viện 88 người. Đây là ngày đánh dấu số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất tại nước này.

Thị trường chứng khoán giảm sáng 5-3

Chứng khoán Hàn Quốc giảm một phần lợi nhuận vào sáng 5-3 trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan dịch COVID-91. Tuy nhiên, Chỉ số giá chứng khoán Composite Hàn Quốc (KOSPI) đã tăng 5,17 điểm, tương đương 0,25%, lên 2.064,50 vào lúc 11 giờ 15 sáng (giờ địa phương).

Tăng cường xét nghiệm COVID-19

Chính quyền Hàn Quốc vẫn đang tích cực tiến hành các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng.

Theo hãng tin Yonhap, các quan chức y tế sáng 5-3 nói rằng Hàn Quốc sẽ tăng cường xét nghiệm những người nghi nhiễm COVID-19 để nhanh chóng cách ly và giúp hạn chế dịch lây lan thêm.

Kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện hôm 20-1, cơ quan y tế đã kiểm tra hơn 146.000 người.

"Hàn Quốc hiện đang kiểm tra 9.000 đến 10.000 người mỗi ngày. Con số này nhiều hơn rất nhiều so với các quốc gia cũng bị dịch bệnh tiến hành đối với người dân họ" - bà Jeong Eun-kyeong, Giám đốc KCDC.

Bà Jeong giải thích số lượng lớn người cần xét nghiệm như vậy bởi vì khi một người cho kết quả dương tính với COVID-19, sẽ có 3-4 thành viên trong gia đình hoặc những người tiếp xúc gần cũng có thể nhiễm bệnh.

Bà Jeong Eun-kyeong,  Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Ảnh: YONHAP NEWS

Vị quan chức cũng cho biết việc lây truyền vẫn đang xảy ra, vì hầu hết mọi người không biểu hiện triệu chứng sau vài ngày nhiễm bệnh.

Hàn Quốc cũng đã rút ngắn quá trình lấy kết quả xét nghiệm xuống còn khoảng 6 tiếng đồng hồ so với trước đây (12 tiếng). Đây được cho là một động thái giúp cơ quan y tế nhanh chóng cách ly bệnh nhân và thực hiện các bước cần thiết tiếp theo, theo Yonhap.

Một thông tin cũng được giới chức Hàn Quốc thông báo sáng 5-3 đó là các cơ sở chăm sóc trẻ em sẽ tiếp tục đóng cửa thêm hai tuần nữa, cho đến hết ngày 22-3. Học kỳ mùa xuân của tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học cũng bị tạm ngưng đến ngày 23-3.

Hàn Quốc gửi "đội phản ứng nhanh" đến Việt Nam

Theo Yonhap, Hàn Quốc đã gửi ba đội "phản ứng nhanh" tới Việt Nam ngày 5-3 để giúp hơn 270 công dân nước này đang bị cách ly. 

"Đội phản ứng nhanh" của Hàn Quốc sẽ được gửi đến Việt Nam. Ảnh: SBS NEWS

Ông Kyun Jong-ho, trưởng nhóm phản ứng nhanh, nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế Incheon rằng: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giúp các công dân Hàn Quốc cách ly nếu họ muốn quay về, hay cần bất kỳ sự giúp đỡ nào".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm