COVID-19: EU cấm toàn bộ các nước ngoài khối nhập cảnh

Ngày 18-3 (theo giờ Việt Nam), phát biểu sau cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel cho biết EU sẽ đóng cửa biên giới đối với công dân các nước ngoài khối trong thời hạn 30 ngày để chặn dịch COVID-19, theo hãng tin Reuters.

"EU và các nước thành viên sẽ làm bất kỳ điều gì để ứng phó với các thách thức hiện nay", ông Michel khẳng định. 

Dù vậy, việc đi lại trong nội khối giữa các nước thành viên với nhau tạm thời chưa bị cấm.

Hành khách tại sân bay quốc tế Amsterdam Schiphol ở Hà Lan, ngày 15-3. Ảnh: AFP

Thủ tướng Đức Angela Merkel sau đó cho biết công dân cùng gia đình ở các nước EU và một số nước ngoài khối như Anh, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ vẫn được phép đi qua Đức. Những trường hợp khác muốn vào vì lý do khẩn cấp như dự tang lễ hoặc hầu tòa phải được cấp phép.

Ngoài lệnh cấm trên, các nhà lãnh đạo EU cũng đã thảo luận về giải pháp giảm thiểu tác động của COVID-19 lên nền kinh tế chung của khối.

Theo đó, các lãnh đạo EU nhận định đại dịch COVID-19 thời gian tới sẽ gây ra những hậu quả "rất thảm khốc” và nhất trí tiếp tục duy trì lưu thông dòng hàng hóa tự do.

EU cũng thống nhất ưu tiên cho giao thông thiết yếu để đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt. Điều này cũng áp dụng cho việc vận chuyển trang thiết bị y tế.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên cũng cam kết cùng phối hợp để hồi hương các công dân châu Âu bị mắc kẹt ở nước ngoài bởi vô số lệnh đóng cửa biên giới và cấm giao thông áp bị các nước áp đặt trước sự lan rộng của đại dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm